Dịch COVID-19 diễn biến xấu ở hơn 20 bang của Mỹ

Thứ Hai, 07/09/2020, 06:44
Tình hình dịch COVID-19 đang xấu đi tại 22 trên 50 bang của Mỹ, một xu hướng đáng lo ngại trong bối cảnh dịp lễ Ngày Lao động tại nước này với truyền thống tụ tập gia đình và nhiều hoạt động đông người đánh dấu kết thúc mùa hè.
Đám đông người tụ tập chờ Tổng thống Donald Trump phát biểu hồi tháng 7. Ảnh Reuters. 

Ba tuần trước, chỉ có ba bang là Hawaii, Illinois và South Dakota ghi nhận sự gia tăng về số ca nhiễm. Hầu hết trong số 22 bang mới ghi nhận số ca nhiễm tăng nằm ở khu vực phía Trung Tây và Nam có dân cư thưa thớt.

Bang South Dakota ghi nhận thêm 3.700 ca nhiễm tăng 126% trong vòng hai tuần qua. Nhiều quan chức y tế cho rằng nguyên nhân bang này ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm là do một sự kiện thường niên quy mô lớn của một hội những người đam mê xe mô tô mới đây.

Số ca nhiễm mới cũng gia tăng nhanh chóng tại Iowa, với hơn 13.600 ca trong vòng hai tuần, North Dakota cũng ghi nhận thêm 3.600 ca trong cùng thời gian này.

Điều cũng đáng chú ý là số ca nhiễm mới tại những bang đông dân như California, Florida hay Texas đang giảm dần. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ hiện là hơn 6,2 triệu, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. 

Dù số ca nhiễm mới trên toàn quốc đã giảm nhiều so với thời kỳ đỉnh điểm hồi tháng 7, lễ Ngày Lao động đang diễn ra tại Mỹ trong bối cảnh vẫn ghi nhận trung bình 44.000 ca mỗi ngày, gấp đôi so với số ca thời kỳ Ngày Tưởng niệm hồi tháng 5.

Mỹ cũng ghi nhận trung bình 1.000 ca tử vong mới mỗi ngày, trong khi tổng số ca tử vong đang dần chạm mức 190.000, cao nhất thế giới.

Một nguyên nhân khác góp phần vào việc số ca nhiễm tại Mỹ tăng là do nhiều trường học được mở cửa lại ở nhiều nơi hay những sự kiện tụ tập đông người diễn ra bất chấp những cảnh báo của chuyên gia y tế.

Duy Tiến
.
.
.