Đi nhờ xe tải về quê, 23 người chết thảm

Thứ Bảy, 16/05/2020, 13:42
Một chiếc xe tải chở đầy lao động nhập cư đang trên đường về nhà vào thời điểm Ấn Độ đang tiến hành phong tỏa toàn quốc đã bất ngờ gặp nạn vào rạng sáng 16/5 khiến ít nhất 23 người chết và 35 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 16/5, khi chiếc xe tải chở các lao động nhập cư va chạm với một chiếc xe tải khác đang đỗ ở một quán ăn ven đường thuộc quận Auraiya tại bang Uttar Pradesh, ông Abhishek Singh Meena, quan chức cấp cao quận Auraiya cho biết.

"Công tác giải cứu gần như hoàn tất. 23 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn", ông Singh thông tin với Reuters, cho biết thêm 20 người gặp phải các chấn thương nghiêm trọng, một số người khác chấn thương nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Hàng triệu công nhân nhập cư đã bị mất việc làm sau khi Thủ tướng Narendra Modi thông báo đóng cửa đất nước hồi tháng 3. Những người lao động nhập cư trong vụ tai nạn trên chủ yếu đến từ các bang Bihar, Jharkhand và Tây Bengal của Ấn Độ.

Ấn Độ đã tiến hành phong tỏa toàn quốc với 1,3 tỷ công dân của mình trong suốt gần 7 tuần qua trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, gây ra cuộc khủng hoảng cho hàng trăm triệu người vốn đang phải dựa vào tiền lương hàng ngày để sống sót.

Không có công việc, họ buộc phải về quê. Nhưng việc có quá ít phương tiện công cộng khiến nhiều lao động nhập cư buộc phải tìm mọi cách để có thể trở về nhà, thường là bằng những chuyến đi bộ dài dằng dặc, hoặc may mắn được quá giang trên những chiếc xe tải.

Lực lượng cứu hộ đã rất vất vả để đưa được các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters

Trước đó hôm 13/5, sáu người di cư khi đang trên đường đi bộ về nhà của họ ở Bihar đã bị một chiếc xe tải chạy quá tốc độ đâm thiệt mạng tại Muzaffarnagar. Ba người khác bị thương nặng trong vụ việc. Tài xế đã bị bắt.

Ngày 15/5 vừa qua, Thủ hiến bang Uttar Pradesh Yogi Adityanath đã yêu cầu các quan chức và cảnh sát trên toàn bang sắp xếp xe buýt và taxi để đưa người di cư trở về quê nhà. "Không ai nên đi bộ, đạp xe hoặc đi bằng xe tải", ông nói.

Theo Reuters, chính quyền các bang và và chính phủ Ấn Độ đã cung cấp nhiền gói cứu trợ, phân bổ tiền cho người dân để nuôi sống bản thân và di cư, đồng thời mở lại một số tuyến xe buýt và xe lửa trong khung giờ nhất định.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt qua ngưỡng 85.000 trong ngày 16/5, vượt qua Trung Quốc - ổ dịch đầu tiên nơi COVID-19 bùng phát, mặc dù các quan chức nước này ghi nhận việc phong tỏa toàn quốc đã giúp kìm đà dịch bệnh.

An Nhiên
.
.
.