Để Chile "sa lầy" vào COVID-19, Bộ trưởng Y tế phải từ chức

Chủ Nhật, 14/06/2020, 09:23
Bô trưởng Y tế Chile, ông Jaime Manalich, đã đệ đơn từ chức ngày 13/6 (giờ địa phương) và được Tổng thống nước này chấp thuận, sau những ồn ào về chính sách chống COVID-19 do ông triển khai, vốn đang khiến số ca nhiễm tại Chile tăng cao kỷ lục.

Tổng thống Chile cũng cựu Bộ trưởng và tân Bộ trưởng Y tế nước này cùng xuất hiện. Ảnh: Reuters

Sau khi đơn từ chức được chấp thuận, Tổng thống Chile Sebastian Pinera cùng ngày cũng đã thay thế Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich bằng chuyên gia y tế Oscar Enrique Paris, trong một nỗ lực kìm đà COVID-19 tại nước này. 

Tổng thống Chile cho rằng cựu Bộ trưởng Manalich đã "không nỗ lực" trong việc thực hiện "nhiệm vụ khó khăn mà cao quý" của ông, đó là bảo vệ sức khỏe của người dân Chile.

Việc thay thế Bộ trưởng Y tế diễn vào thời điểm Chile đang phải đối diện với giai đoạn khó khăn nhất vì đại dịch COVID-19. Hiện, đây là quốc gia có số ca bệnh tính trên một triệu dân cao nhất ở Mỹ Latinh. Chile đang có hơn 167.000 ca nhiễm và hơn 3.000 ca tử vong.

Ông Manalich là một chuyên gia về điều trị thận, từng điều hành một trong những bệnh viện hàng đầu Chile. Ông từng được đánh giá cao vì đã giữ nhịp cho nguồn cung máy thở và thiết bị bảo hộ tại các bệnh viện nước này. 

Ông Manalich đã thúc đẩy chính sách "phong tỏa động" tại Chile theo đó thực hiện hạn chế đi lại theo khu vực hơn là toàn thành phố. Ông cũng đưa ra chính sách cung cấp thẻ miễn dịch dành cho các bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục.

Tuy nhiên, ông bị các quan chức bộ y tế và quan chức địa phương chỉ trích vì đã không công bố sớm các dữ liệu lây nhiễm và cũng không triển khai các biện pháp phong tỏa sớm hơn. Ông cũng thay đổi liên tục các tiêu chí xét trường hợp tử vong vì COVID-19, khiến số liệu tại Chile trở nên phức tạp.

Nguyễn Thị Thành (Theo Reuters)
.
.
.