Đảo dầu chiến lược của Trung Quốc chuẩn bị "gánh" siêu bão In-fa

Thứ Bảy, 24/07/2021, 16:06
Bloomberg ngày 24/7 đưa tin, đảo Chu Sơn thuộc tỉnh Chiết Giang, nơi có hàng chục bể dự trữ dầu chiến lược và nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc, được dự báo nằm trên đường đi của siêu bão In-fa.

Liên quan đến việc chủ động ứng phó với siêu bão In-fa, Cơ quan khí tượng tỉnh Chiết Giang ngày 24/7 đã nâng cảnh báo lên mức cam, mức cao thứ hai, yêu cầu giới chức địa phương sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, đặc biệt là tại đảo Chu Sơn. 

Theo Bloomberg, chiều tối 24/7 (giờ địa phương), lượng mưa do bão In-fa gây ra có thể lên tới 300mm ở một số khu vực như Chiết Giang, Thượng Hải, phía Nam tỉnh Giang Tô và Đông Nam tỉnh An Huy. Sức gió của In-fa tại thời điểm đổ bộ các tỉnh nêu trên được dự bão đạt ít nhất 185km/h.

Bão In-fa chuẩn bị đổ bộ Chiết Giang. Ảnh: CNN.

Sau đó, In-fa có thể suy yếu bởi các yếu tố như núi, cây cối, nhà cao tầng có thể tác động làm giảm cường độ của bão. Tuy nhiên, tại các khu vực như đồng bằng sông Dương tử và các tỉnh Đông Nam như Phúc Kiến, Giang Tây sẽ vẫn có mưa lớn và gió giật mạnh trên 100km/h.

Được biết, In-fa là cơn bão đầu tiên đổ bộ Trung Quốc trong năm 2021. Khi quét qua thành phố Trịnh Châu thuốc tỉnh Hà Nam, cơn bão đã khiến 51 người tử vong, trong đó có 12 người thiệt mạng vì tàu điện ngầm ngập nước lũ.

Theo ước tính của giới chuyên gia, trận mưa lũ lịch sử vừa qua ở Trịnh Châu có thể gây thiệt hại lên đến 10 tỷ USD. Những hình ảnh lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội cho thấy, các đường phố ở Trịnh Châu ngập trong biển nước, nhiều ô tô bị nước lũ cuốn trôi.

In-fa quét qua Trịnh Châu gây ra đợt mưa lũ lịch sử. Ảnh: EPA.
Ít nhất 51 người thiệt mạng tại Trịnh Châu. Ảnh: Reuters.

Trước đó, SMCP dẫn lời bà Su Aifang, Phó giám đốc Cơ quan khí tượng của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết chính quyền tỉnh đã được cảnh báo về các nguy cơ gây ra do thời tiết khắc nghiệt từ ngày 15/7. 

Nhưng các nhà dự báo nhận định, trận mưa lớn nhất sẽ ập đến Tiêu Tác, một thị trấn tọa lạc dưới chân núi Thái Hành Sơn, chứ không phải là Trịnh Châu, một thành phố cách Tiêu Tác 100km. 

Trong những năm gần đây, các nhà dự báo Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện độ chính xác, nhưng các nhà khí tượng cảnh báo, hiệu quả của nó vẫn "phụ thuộc vào chất lượng dữ liệu do con người đưa vào".

Linh Đan
.
.
.