Dân Mỹ sắm hơn 200 nghìn khẩu súng trong ngày Black Friday

Chủ Nhật, 26/11/2017, 21:13
Ngày giảm giá Black Friday tại Mỹ dường như dành cho tất cả mọi người, bao gồm cả những kẻ đam mê súng đạn. Theo FBI, hơn 200.000 đơn yêu cầu kiểm tra lý lịch để mua súng đã được thực hiện trong ngày hội mua sắm này.

RT ngày 26-11 dẫn nguồn tin từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho hay, hệ thống kiểm tra nhanh lý lịch hình sự của cơ quan này đã nhận được tổng cộng 203.086 yêu cầu kiểm tra lí lịch để mua súng, chỉ tính riêng trong ngày Black Friday.

Người dân Mỹ ngắm nghía những khẩu súng tại một hội chợ. Ảnh: EPA

Con số này cao hơn nhiều so với những năm trước đó. Cụ thể, vào năm 2016, FBI "chỉ phải" xử lý 185.713 yêu cầu/ngày. Số này vào năm 2015 là 185.345. Có thể nói, ngày hội mua sắm Black Friday tại Mỹ dành cho tất cả mọi người, bao gồm cả giới đam mê súng đạn.

Được biết, theo quy trình tại Mỹ, nếu muốn mua súng tại cửa hàng, người mua súng phải điền vào mẫu đơn từ FBI về Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ. 

Mẫu đơn này cũng đưa ra các câu hỏi về tiền án, tiền sự, việc sử dụng chất kích thích và tiền sử bệnh tâm thần của người mua.

Cửa hàng sau đó sẽ nộp yêu cầu cho FBI để tiến hành kiểm tra lý lịch người mua qua hệ thống kiểm tra lý lịch. Trong trường hợp mọi thông tin đều không có gì bất thường, việc giao dịch mới được tiến hành.

Mặc dù vậy, theo RT, số yêu cầu kiểm tra lí lịch gửi đến FBI thường thấp hơn so với số lượng súng thực sự được bán ra, bởi mỗi khách hàng có thể mua cùng lúc vài khẩu súng trong một lần giao dịch, trong khi chả mấy ai lại đi kiểm tra lý lịch rồi... chẳng mua gì.

Thiện Nhân
.
.
.