Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang "rất hiệu quả"

Thứ Sáu, 16/08/2019, 08:19
Đây là nhận định được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trước cánh phóng viên tại New Jersey, ngày 15-8 (giờ địa phương).
Ảnh minh họa. Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-8 cho biết các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức những cuộc gặp “hiệu quả” và hy vọng các quan chức này sẽ gặp lại trong tháng 9 này mặc dù Mỹ vừa quyết định áp thuế lên hơn 125 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc, có hiệu lực từ 1-9.

“Theo những gì tôi biết thì cuộc gặp vẫn sẽ được tiếp tục vào tháng 9 này, chúng tôi đang trao đổi qua các cuộc điện thoại và đang có những cuộc đàm phán rất hiệu quả”, ông Trump cho phóng viên được biết tại New Jersey.

Ông cũng cho biết thêm rằng các nhà đàm phán đã có những cuộc họp rất hiệu quả vào đầu tuần này, trước khi chính quyền Mỹ quyết định hoãn áp thuế lên 150 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các mặt hàng như đồ chơi, điện thoại di động, laptop và máy tính bảng, sang ngày 15-12 tới.

Tuy nhiên, Trung Quốc ngày 15-8 tuyên bố sẽ có hành động đáp trả lại việc áp thuế mới nhất của Mỹ lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời, kêu gọi Mỹ “làm hòa” về một thỏa thuận thương mại có tiềm năng đạt được.

Ông Trump cho biết ông không nghĩ Bắc Kinh sẽ trả đũa đối với việc áp thuế của Mỹ, và ông tin rằng Trung Quốc vẫn muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại.

“Tôi tin rằng chúng tôi đang có những cuộc thảo luận rất hiệu quả với Trung Quốc. Họ muốn đạt được một thỏa thuận”, ông Trump khẳng định, đồng thời, cho biết thêm ông sẽ sớm có một cuộc điện đàm theo kế hoạch với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng không tiết lộ thời điểm.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng việc áp thuế của Washington đã vi phạm một sự đồng thuận giữa ông Trump và ông Tập tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản trong đó đồng ý giải quyết các cuộc tranh chấp giữa hai nước thông qua đàm phán.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này “hy vọng Mỹ sẽ làm hòa với Trung Quốc và thực hiện sự đồng thuận giữa hai người đứng đầu đất nước đạt được tại Osaka”. Trung Quốc hy vọng có thể tìm được giải pháp mà hai bên chấp nhận được thông qua đối thoại và tham vấn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Duy Tiến
.
.
.