Đại sứ Trung Quốc: Mỹ có thích chung sống hòa bình không?

Thứ Hai, 20/07/2020, 18:57
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải cho rằng Mỹ phải lựa chọn liệu nước này có thể chung sống hòa bình với một đất nước Trung Quốc "mạnh mẽ và thịnh vượng" hay không.

Ông Thôi Thiên Khải (phải) trả lời phóng viên CNN. Ảnh: CGTN

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 19/7 (giờ địa phương) có cuộc phỏng vấn với đài CNN của Mỹ, trong đó ông này cho rằng Mỹ phải đưa ra "lựa chọn cơ bản" về quan hệ với Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua.

"Tôi nghĩ rằng câu hỏi cơ bản cho Mỹ cũng rất đơn giản thôi", Đại sứ Trung Quốc nói. "Mỹ có sẵn sàng hoặc thích chung sống với một quốc gia khác có nền văn hóa rất khác, một hệ thống chính trị và kinh tế rất khác biệt... trong hòa bình và hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu ngày càng tăng hay không?".

Theo lời quan chức Trung Quốc, nước này có quyền xây dựng đất nước ngày một "hiện đại hóa, mạnh mẽ và thịnh vượng giống như bất kì quốc gia nào khác trên thế giới".

Trong một bản tin trích lại bài phỏng đăng tải trên chuyên trang quốc tế (CGTN) của đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), khi được hỏi về việc Mỹ gần đây cho rằng Trung Quốc có dấu hiệu "hung hăng hơn" trước, ông Thôi nói với CNN rằng "mọi người phải nhận thức đầy đủ về tình hình thế giới ngày nay" và rằng "nền văn minh Trung Quốc đã có hơn 5.000 năm, lâu hơn nhiều so với Mỹ".

Nhắc tới những cáo buộc của Mỹ nhằm vào Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến cách ứng phó với COVID-19, Đại sứ Trung Quốc khẳng định nước này đã chia sẻ thông tin kịp thời cho phía WHO. Trong cuộc phỏng vấn, ông Thôi Thiên Khải còn đề cập tới nhiều vấn đề như luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, tình hình Tân Cương và căng thẳng ở Biển Đông.

Thiện Nhân
.
.
.