Đại sứ Mỹ tới hồ Trúc Bạch tưởng nhớ ông McCain

Thứ Hai, 27/08/2018, 15:03
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trưa 27-8 đã tới phù điêu bên hồ Trúc Bạch đặt hoa tưởng nhớ Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người có đóng góp lớn cho quan hệ Việt - Mỹ.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời lúc 16h28 ngày 25-8 (rạng sáng 26-8 giờ Việt Nam). Từ ngày 26-8, nhiều người dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội đã tới bức phù điêu bên hồ Trúc Bạch, gần nơi McCain nhảy dù xuống và được người Việt Nam cứu vớt vào năm 1967, để đặt hoa tưởng niệm ông.
Trưa 27-8, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng phái đoàn Mỹ đã tới phù điêu bên hồ Trúc Bạch đặt hoa tưởng nhớ Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Người có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt - Mỹ.
“Đối với Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain là một chính khách, một chiến binh, một người yêu nước. Ông là một trong những nhà lãnh đạo đáng chú ý và có ảnh hưởng nhất của nước Mỹ”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink phát biểu về ông McCain trước báo giới.
"...Thượng nghị sĩ McCain là một trong những nhà lãnh đạo Mỹ đi đầu trong công cuộc bình thường hóa quan hệ hai nước (Việt Nam - Mỹ). Góp phần biến đổi mối quan hệ ấy từ những cựu thù thành bạn bè, đối tác", đại diện Ngoại giao của Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.
“Chúng tôi biết ơn những đóng góp của ông cho mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, hứa sẽ tiếp tục thực hiện những công việc mà ông đang làm, trong đó có việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước”, ông Kritenbrink nói thêm tại bức phù điêu bên hồ Trúc Bạch.
Tại khu vực bức phù điêu, rất nhiều hoa, hương và nến đã được mọi người mang tới để tưởng niệm ông McCain. "Thương tiếc TNS John McCain. Cựu binh Mỹ góp công lớn trong bình thường hóa (quan hệ) Việt Nam - Hoa Kỳ", dòng chữ trên một bó hoa viết.
Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã quyết định mở sổ chia buồn trong hai ngày 27 và 28-8 tại Tòa nhà Vườn Hồng, số 170 Ngọc Khánh để phục vụ những người có mong muốn chia sẻ với gia đình ông McCain về sự mất mát này. Sáng 27-8, ông Daniel J. Kritenbrink đã ghi sổ chia buồn Thượng nghị sĩ John McCain.
Tại đây, rất nhiều người cũng đã tới để chia sẻ với gia đình ông McCain và người dân Mỹ về sự mất mát to lớn. Ảnh: DT
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời lúc 16h28 ngày 25-8 (rạng sáng 26-8 giờ Việt Nam). Ông chiến đấu với căn bệnh ung thư não ác tính từ tháng 7-2017 và đã không còn xuất hiện ở Quốc hội Mỹ kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ông McCain sinh năm 1936 trong một gia đình có truyền thống binh nghiệp. Trong suốt cuộc đời hoạt động chính trị, John McCain đã đóng góp không mệt mỏi cho nước Mỹ dưới tư cách Nghị sĩ bang Arizona tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Ông hai lần ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông thậm chí đã trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước ông Barack Obama.

McCain từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Thượng nghị sĩ McCain từng nói ông luôn có tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam và mong muốn đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương.
Thiện Minh
.
.
.