Đại gia vũ khí Mỹ dọa cắt việc làm nếu không được trúng thầu

Chủ Nhật, 10/07/2016, 10:35
Ngày 9-7 một quan chức của hãng Lockheed cho biết họ đang cân nhắc cắt giảm 10.000 việc làm tại Canada trong trường hợp chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau không chọn loại máy bay F-35 trong chương trình nâng cấp không quân sắp tới.

Jeff Babione người đứng đầu chương trình F-35 của Lockheed cho biết họ có thể tìm kiếm một địa điểm khác (ngoài Canada) để sản xuất và điều đó có nghĩa là cơ sở hãng tại Canada với 10.000 nhân công có thể đóng cửa.

"Tất nhiên, Canada là một đối tác quan trọng", ông Babione khẳng định tuy nhiên việc sản xuất máy bay thế hệ 5 (F-35), tuy nhiên lưu ý rằng lợi ích đến của việc phát triển và sản xuất tiêm kích mới này đến từ chương trình mua sắm máy bay  (của các chính phủ, trong đó có Canada)

Canada có kế hoạch mua 65 máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35A nhằm nâng cấp lực lượng không quân vốn đang sử dụng các loại máy bay CF-18 do hãng Boeing chế tạo. Tuy nhiên trong ngày 8-7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan tuyên bố ông sẽ tiếp xúc với đại diện nghành công nghiệp tại triển lãm Farnborough vào ngày 11-7 tới nhằm Ottaawa có thể có thêm lựa chọn ngoài F-35.

Tiêm kích tàng hình F-35 là chương trình vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ với chi phí lên tới 1.500 tỷ USD. Tuy nhiên, siêu tiêm kích này vẫn tồn tại nhiều điểm lỗi, tính năng kỹ chiến thuật của F-35 dù được nghiên cứu và phát triển rất lâu tuy nhiên vẫn có nhiều chi tiết không đáp ứng yêu cầu ban đầu.

Đơn cử việc ghế phóng trang bị F-35 mới đây đã bị xác định có thể khiến các phi công "nhẹ cân" bị gãy cổ trong tình huống phóng đột ngột. Động cơ F-135 trang bị cho nó cũng bị cho là chưa thực sự xuất sắc như kỳ vọng. Đặc biệt giá thành của một chiếc F-35 hiện đã đội lên đến 200 triệu USD.

Thậm chí Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Mỹ John McCain đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chương trình thiết kế máy bay ném bom-tiêm kích thế hệ 5 F-35 và gọi chiếc máy bay này là bê bối và thảm họa.

B.N(theo Sputniknews)
.
.
.