Chuyển hướng nghi ngờ thủ phạm tấn công hóa học ở Syria

Thứ Tư, 12/04/2017, 14:35
Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Trung Đông, ông Haitham Abu Saeeb hôm 12-4 nói với thông tấn Iran Fars News biết, tổ chức có bằng chứng nghi ngờ Israel đứng sau vụ tấn công hóa chất làm chết gần 80 người dân ở huyện Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib vào đầu tuần trước.


“Israel rất có thể đã đứng sau chỉ đạo kịch bản ở Khan Sheikhoun”, ông Abu Saeeb cho biết.

Nhắc đến những tên khủng bố, bao gồm Zahran Aloush, chỉ huy nhóm khủng bố Jaysh al Islam có quan hệ với IS là thủ phạm trưc tiếp gây ra vụ thảm sát, chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Trung Đông cho biết.

Vũ khí hóa học đang được sử dụng trong cuộc chiến Syria, đây là tội ác chiến tranh

Phe đối lập Syria cho rằng lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Assad  sử dụng khí độc tấn công thường dân ở phía Tây Bắc tỉnh Idlib, làm chết gần 80 và hơn 200 người khác phải nhập viện cấp cứu.

Assad khẳng định Chính quyền không có vũ khí hóa học sau khi đồng ý tiêu hủy chúng vào năm 2013. Ông còn tuyên bố thậm chí chưa từng có ý định sử dụng vũ khí hóa học tấn công các nhóm khủng bố.

trong ngày 11-4, các chuyên gia đến từ Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận đã phá hủy 10/12 kho vũ khí hóa học ở Syria.

Theo các chuyên gia, chỉ còn 2 kho vũ khí hóa học chưa bị tiêu hủy hiện nằm trong khu vực được lực lượng phiến quân nổi dậy kiểm soát.

Điều này không có nghĩa nhất thiết phe đối lập đứng đằng sau vụ tấn công Khan Sheikhoun, nó đặt ra câu hỏi về “số phận” của 2 kho vũ khí hóa học liệu chúng vẫn đang được sử dụng hay không.

Iran và nhiều quốc gia khác đang kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra sự thật để điều tra vụ tấn công và thủ phạm đằng sau nó.

Ngọc Bích
.
.
.