Cựu tù nhân Guantanamo làm trùm khủng bố

Thứ Năm, 10/12/2015, 15:37
Ibrahim al Qosi, kẻ từng bị giam tại Trại giam Vịnh Guantanamo của Mỹ, nằm ở phía Đông Cuba, hiện đang là thủ lĩnh và người phát ngôn của nhánh Al Qaeda tại Yemen.

Thông tin trên đã lan nhanh trên các phương tiện truyền thông, sau khi hình ảnh của Al Qosi xuất hiện trong một đoạn video của nhánh Al Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP).

Đây là lần đầu tiên Al Qosi, còn được biết đến với tên Sheikh Khubaib al Sudani, xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của các phần tử thánh chiến kể từ khi rời nhà tù Guantanamo. Tạp chí The Long War Journal viết rằng: “Quan hệ cá nhân của Al Qosi với Osama bin Laden và khoảng thời gian bị giam tại trại giam của Mỹ đã biến hắn thành một người phát ngôn cấp cao”.

Trùm khủng bố Ibrahim al Qosi. (Ảnh: Reuters)

Al Qosi bị quân đội Mỹ bắt giữ tại Afghanistan hồi năm 2001. Tới năm 2010, tên này bị kết tội âm mưu và hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố. Hai năm sau đó, tháng 7-2012, Al Qosi được chuyển đến Sudan, quê hương của hắn, và vào năm 2014, tham gia AQAP và trở thành một trong những thủ lĩnh của nhánh khủng bố này.

Trong bản đánh giá về các mối đe dọa do Al Qosi gây ra, được đề ngày 15-11-2007, các nhà phân tích tình báo Mỹ miêu tả tên này là một mối nguy hiểm “cao” đối với nước Mỹ: “Tù nhân này là một cựu binh thánh chiến được biết tới với kinh nghiệm chiến đấu kể từ năm 1990 và nếu được trả tự do sẽ tham gia vào các cuộc chiến chống lại các lực lượng Mỹ”. Al Qosi bắt đầu gia nhập Al Qaeda vào năm 1990.

Trại giam Vịnh Guantánamo nằm trong Căn cứ Hải quân tại vịnh Guantánamo ở phía Đông Cộng hòa Cuba, là một trại giam của Mỹ giam các tù binh và những nghi phạm khủng bố. Trại này có ba phần: Trại Delta (bao gồm Trại Echo), Trại Iguana, và Trại X-Ray (đã bị đóng). Những phần này được đặt tên theo bảng chữ cái ngữ âm NATO. Trại thường được gọi là Guantanamo hay Gitmo (GTMO). Chính phủ Mỹ gọi những người bị bắt giữ là chiến sĩ địch (enemy combatant). Trại này là một trong số các địa điểm của Mỹ, nơi các tù nhân cáo buộc họ bị tra tấn bởi các quân nhân và sĩ quan Mỹ liên quan đến thẩm vấn.

Từ lúc Chiến tranh Afghanistan bắt đầu, 775 người bị giữ tại Guantánamo, nhiều người trong số này chưa từng qua xét xử. Đến năm 2007, khoảng 420 người đã được thả. Vào ngày 9-8-2007, khoảng 355 người vẫn còn bị giữ. Hơn 20% của những người bị giữ đã được quyền ra khỏi trại giam này nhưng vẫn phải chờ đợi một thời gian tới vài năm vì Chính phủ Mỹ càng gặp khó khăn về tìm kiếm những nước nhận họ, theo các viên chức và luật sư của Chính quyền Tổng thống Bush (con). Trong khoảng 355 người còn lại, chính phủ có mục đích mai mốt mang từ 60 đến 80 người ra tòa và phóng thích những người kia.


Khổng Hà
.
.
.