Cựu sĩ quan CIA Mỹ bị cáo buộc lưu trữ thông tin bí mật bất hợp pháp

Thứ Tư, 17/01/2018, 09:55
Ngày 16-1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một cựu nhân viên CIA đã bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York với cáo buộc lưu trữ trái phép thông tin mật. 
Ảnh minh họa. Nguồn Getty Images 

Reuters đưa tin, Jerry Chun Shing Lee, một công dân Mỹ hiện đang sống ở Hong Kong, bắt đầu làm việc cho CIA từ năm 1994 và từng lưu giữ nhiều thông tin tuyệt mật.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, năm 2012, FBI đã kiểm tra phòng khách sạn của ông này trong chuyến đi đến Virginia và Hawaii và phát hiện ra hai cuốn sổ ghi chép trong đó có nhiều thông tin ghi tay về các chi tiết như tên thật và số tình báo viên và nhân viên bí mật của CIA.

Vụ việc đang được truy tố bởi Văn phòng Công tố quận Eastern District của bang Virginia. Tuy vậy, Lee đã có cuộc xuất hiện trước tòa đầu tiên hôm 16-1.

Hiện đại diện của phía ông Lee chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Theo lời của một nhân viên FBI, ông Lee, 53 tuổi, phục vụ trong Quân đội Mỹ từ năm 1982 đến năm 1986 và làm việc cho CIA từ năm 1994 đến năm 2007.

Lee và gia đình đã rời Hong Kong vào tháng 8-2012 để đến miền bắc Virginia. Trên đường đi, họ ở lại một số khách sạn mà tại đó FBI tìm thấy cuốn sổ ghi chép.

Ông Lee từng được FBI "nói chuyện riêng" một vài lần trong năm 2013, tuy nhiên, ông này không hề đề cập gì đến cuốn sổ ghi chép. Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, ông này đã gặp một số đồng nghiệp cũ tại CIA nhưng không trao trả các tài liệu mật nào cho chính phủ.

Duy Tiến
.
.
.