Cựu cai ngục nhà tù "khét tiếng" của Khmer đỏ qua đời

Thứ Tư, 02/09/2020, 09:17
Kaing Guek Eav, biệt danh Duch, cựu giám đốc nhà tù khét tiếng tàn bạo trong chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đã chết tại Campuchia.


Reuters đưa tin, Kaing Guek Eav (biệt danh Duch), 77 tuổi, người từng điều hành nhà tù khét tiếng nhất Campuchia trong chế độ diệt chủng - nhà tù Toul Sleng (S-21), đã tử vong ngày 2/9.

"Duch qua đời sáng nay lúc 00:52 sáng (giờ địa phương), ngày 2/9 tại Bệnh viện Hữu nghị Liên Xộ - Khmer. Tôi không thể nói chi tiết về nguyên nhân cái chết của ông ta", phát ngôn viên của tòa án Khmer Đỏ Neth Pheaktra nói.

Kaing Guek Eav tại phiên xét xử năm 2012. Ảnh: Getty

Kaing Guek Eav là chỉ huy đầu tiên của chế độ tàn bạo Khmer Đỏ bị Tòa án Quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) kết án tội phạm chiến tranh và tội ác chống lại loài người vào năm 2010.

Kaing Guek Eav bị kết án chung thân vào năm 2012 sau khi tòa án do Liên Hợp Quốc bảo trợ bác bỏ đơn kháng cáo của y nói rằng y là quan chức cấp dưới tuân theo lệnh chỉ huy.

ECCC được Liên Hợp Quốc bảo trợ, thành lập từ năm 2006 với mục đích tìm lại công lý cho các nạn nhân dưới chế độ Khmer Đỏ tại Campuchia - vốn cướp đi mạng sống của 1,7 triệu người dân Campuchia vô tội trong khoảng thời gian từ năm 1975-1979.

Sau khi được giao điều hành nhà tù Tuol Sleng, Kaing Guek Eav đã nổi tiếng với những biệt danh “Trùm đao phủ”, “Giám đốc lò sát sinh”, “Lão đồ tể” bởi có liên quan tới cái chết của khoảng 16.000 người tại S-21.

Theo thống kê, chỉ có khoảng 10 người còn sống sót trong tổng số 16.000 người từng bị giam giữ tại nhà tù Tuol Sleng và Duch phải chịu trách nhiệm về những cái chết đau thương này.

Lam Ninh
.
.
.