Cựu Tổng thống Hàn Quốc lại bị giam giữ

Thứ Hai, 02/11/2020, 17:08
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tiếp tục bị giam giữ một lần nữa, Yonhap ngày 2/11 đưa tin, chỉ 4 ngày sau khi ông bị Tòa án Tối cao nước này tuyên án 17 năm tù vì tham ô và hối lộ.


Cựu Tổng thống Lee Myung-bak, người từng nắm quyền điều hành Hàn Quốc từ năm 2008 đến năm 2013, đã bị đưa đến trung tâm giam giữ Dongbu ở phía đông thủ đô Seoul hôm 2/11, nơi ông đã thụ án khoảng một năm kể từ sau khi bị bắt vào ngày 22/3/2018.

Ông bị truy tố hồi tháng 4/2018 với 16 cáo buộc hình sự, gồm cáo buộc tham ô liên quan tới công ty phụ tùng ô tô DAS và cáo buộc nhận hối lộ; khiến ông trở thành cựu lãnh đạo Hàn Quốc thứ 4 bị kết án hình sự trong lịch sử. 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị đưa đến trung tâm giam giữ. Ảnh: Yonhap

Hồi tháng 2 vừa qua, một tòa phúc thẩm đã tuyên án ông 17 năm tù với các tội danh trên, nộp phạt 13 tỷ won (10.9 triệu USD) và bị tịch thu 5,7 tỉ won (5 triệu USD). 

Tòa cũng từ chối yêu cầu tại ngoại của ông, nhưng ông đã đệ đơn kháng cáo và được tại ngoại từ đó đến nay.

Trong phán quyết hôm 29/10, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên mức án 17 năm tù đối với ông Lee Myung-bak về tội tham ô và hối lộ. Tòa cũng bác đơn kháng cáo của ông Lee đối với quyết định hủy bỏ quyền bảo lãnh của tòa án cấp dưới.

Điều đó có nghĩa việc thi hành án của ông sẽ được thực hiện ngay lập tức. Thời gian bị giam giữ của ông còn 16 năm, vì trước đó ông đã thụ án khoảng một năm.

Khoảng 100 phóng viên và người ủng hộ đã có mặt trước tư dinh của ông Lee từ sáng 2/11 trước thời điểm ông bị bắt giữ. 170 cảnh sát đã được điều động để đảm bảo trật tự và ngăn chặn đụng độ có thể xảy ra. 

"Họ có thể bắt tôi nhưng không thể dập tắt được sự thật", luật sư riêng của ông Lee dẫn lời ông cho biết, sau khi ông được đưa đi vào đầu giờ chiều 2/11.

Theo một quan chức Bộ Tư pháp Hàn Quốc, nhiều khả năng vị cựu Tổng thống này có thể chịu án trong trại tạm giam, vì tuổi tác và tình trạng sức khỏe, chứ không bị đưa đến nhà tù.

An Nhiên
.
.
.