Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Chủ tịch Quốc hội

Thứ Sáu, 13/07/2018, 13:52
Aljazeera ngày 12-7 đưa tin, cựu Thủ tướng Binali Yildirim đã chính thức trở thành người đứng đầu cơ quan lập pháp nước này, sau vòng 3 bỏ phiếu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.  

Với 335/600 phiếu ủng hộ, ngày 12-7, ông Binali Yildirim (62 tuổi), cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền đã chính thức giữ chức Chủ tịch Quốc hội nước này. 

Theo truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, dù đảng AKP của ông Yildirim và Tổng thống Erdogan không chiếm đa số ghế tại Quốc hội, nhưng lại nhận được sự ủng hộ của đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa (MHP) trong liên minh, nên ông Yildirim giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu. 

Tại nội các mới, cựu Thủ tướng Binali Yildirim sẽ giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Getty Images. 

Tờ Aljazeera cho hay, ông Yildirim được xem là đồng minh thân cận, một nhân vật trung thành của Tổng thống Erdogan - người từng đề bạt ông giữ cương vị Thủ tướng thứ 27 của Thổ Nhĩ Kỳ (nhiệm kỳ 5- 2016 đến 7-2018).

Trước đó, ngày 10-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã công bố danh sách các thành viên trong nội các mới. Trong đó, ông chỉ chọn ra một Phó Tổng thống duy nhất là ông Fuat Oktay. 

Ngoài ra, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu vẫn giữ nguyên chức vụ. Ông Ruhsar Pekcan được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại.

Đặc biệt, ông Erdogan bổ nhiệm con rể của mình là ông Berat Albayrak giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Được biết, quyết định bất ngờ này đã gây ra biến động nhẹ cho thị trường tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, khiến đồng lira sụt giảm ngay sau đó. 

Linh Đan
.
.
.