Cựu Thủ tướng Pháp trở thành ứng viên Tổng thống của phe trung hữu

Thứ Hai, 28/11/2016, 09:58
Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã đánh bại đối thủ của mình là cựu Thủ tướng Alain Juppé để chính thức đại diện cho phe trung hữu trong cuộc đua vào Điện Elysée

Cả ông Fillon (62 tuổi) và ông Juppé (71 tuổi) đều dành phần thắng trong vòng ứng cử đầu tiên trước cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Sau đó, chính ông Sarkozy đã tuyên bố ủng hộ ông Fillon, người giữ chức Thủ tướng dưới thời ông làm Tổng thống giai đoạn 2007 – 2012.

Ông Juppé cũng đã từng giữ chức Bộ trưởng bộ Ngoại Giao và bộ Quốc Phòng dưới thời ông Sarkozy và là Thủ tướng dưới thời Tổng thống Jacques Chirac giai đoạn 1995 – 1997.

Ông Francois Fillon. Ảnh: Reuters

Hai ứng cử viên có những quan điểm trái ngược trong các cuộc tranh luận. Ông Fillon cho rằng Nga không phải là mối đe dọa đối với phương Tây thì ông Juppé lại muốn Pháp tiếp tục gây áp lực lên Tổng thống Putin trên các mặt trận khác nhau.

Cả hai cũng đều cam kết sẽ giảm chi tiêu công, giảm số lượng công chức, nâng cao tuổi nghỉ hưu từ 62 – 65 tuổi, dừng làm việc 35h/ tuần và cắt giảm thuế doanh nghiệp …

Hiện tại, các cuộc thăm dò cho thấy ông Francois Fillon rất có khả năng trở thành Tổng thống trong cuộc tranh cử vào tháng Tư – tháng Năm năm 2017. Tuy nhiên, ứng cử viên phe trung hữu cũng sẽ phải đối mặt với ứng cử viên cựu hữu, bà Marine Le Pen – người lãnh đạo của Đảng Mặt Trận Dân Tộc.

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hồi 20-11, ông Francois Fillon đã giành 44,1% số phiếu. Trong khi đó ông Alain Juppé và Nicolas Sarkozy lần lượt dành 28,6 và 20,7%.

Linh Bùi (tổng hợp)
.
.
.