Cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc nhận án chung thân do tham nhũng

Thứ Năm, 27/12/2018, 21:40
Tòa án tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc vừa tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiến án tù chung thân vì hành vi nhận hối lộ và giao dịch nội gián khi còn đương chức.

SCMP đưa tin, chiều ngày 27-12, Tòa án Trung cấp thành phố Đại Liên, Trung Quốc đã tuyên án tù chung thân, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân đối với cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiến sau khi bị kết tội nhận hối lộ 109 triệu NDT (15,8 triệu USD) và các tội liên quan đến giao dịch nội gián và ép chuyển nhượng cổ phần.

Ông Mã Kiến (Ảnh: Sina)

Tòa án đã ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của ông Mã và yêu cầu ông nộp lại những khoản lợi bất chính. Bị cáo thừa nhận toàn bộ cáo trạng và sẽ không kháng cáo.

Ông Mã đã lạm dụng chức vụ, nhận khoản tiền hối lộ lên tới 109 triệu NDT để giúp doanh nhân Quách Văn Úy, một tỷ phú bất động sản và đã trốn khỏi Trung Quốc từ năm 2014. 

Tòa án cũng phán quyết rằng, từ năm 2008 đến năm 2014, ông Mã và tỷ phú Quách Văn Úy đã thông đồng để ép buộc bán cổ phần của công ty môi giới chứng khoán Minzu cho Zhengquan Holdings để giúp tập đoàn này trở thành cổ đông kiểm soát công ty.

Ông Mã bắt đầu bị điều tra vào năm 2015 và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và tháng 12-2016 trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Cao Trung
.
.
.