Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ qua đời ở tuổi 92

Thứ Tư, 18/04/2018, 07:37
Bà Barbara Bush, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ, vợ của cựu Tổng thống George H.W. Bush, đã qua đời hôm 17-4 (giờ Mỹ) ở tuổi 92.
Bà Barbara Bush, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ qua đời ở tuổi 92. Ảnh Reuters 

Bà Barbara được coi là người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử nước Mỹ hiện đại chứng kiến cả chồng và con trai cùng tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Bà là vợ của cựu Tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush và là mẹ của Tổng thống thứ 43 của Mỹ George W. Bush.

Hôm 15-4, gia đình Bush đã thông báo rằng sức khỏe của bà Barbara đã ở trong tình trạng rất xấu và không tiến hành thêm bất kỳ một thủ thuật y tế nào, thay vào đó, sẽ chỉ tập trung vào "chăm sóc thoải mái" cho bà.

Bà Barbara được cho là phải vật lộn với chứng phổi tắc nghẽn mãn tính cũng như một số bệnh về tim mạch khác trong những năm gần đây.

Chỉ trong tháng 1-2018 vừa qua, hai vợ chồng cựu Tổng thống Bush "cha" đã tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày cưới.

Bà Bush từng làm "bà chủ Nhà Trắng" trong khoảng thời gian từ năm 1989-1993, sau đó vào năm 2000, con trai bà lại đắc cử Tổng thống. Việc bố-con nhà Bush thay phiên nhau làm chủ Nhà Trắng đôi khi được người Mỹ gọi vui là tổng thống Bush 41 và Bush 43.

Với vai trò là Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Barbara từng có nhiều đóng góp trong thúc đẩy giáo dục cũng như khuyến khích việc đọc sách và tỷ lệ biết chữ ở Mỹ. Tuy vậy, bà cũng từng cho biết, bà quan tâm đến việc quán xuyến gia đình của mình hơn là giúp chồng quản lý đất nước.

Duy Tiến
.
.
.