Bầu cử Tổng thống Sri Lanka:

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa dẫn đầu

Chủ Nhật, 17/11/2019, 13:23
Theo kết quả ban đầu của cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa hiện đang đứng ở vị trí dẫn đầu cuộc đua với 48,2% của 1/4 số phiếu được kiểm.

Bộ trưởng Nhà ở Sajith Premadasa đứng ở vị trí thứ hai với 45,5 % số phiếu ủng hộ. Ông Premadasa cùng ông Rajapaksa là hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua bầu cử tổng thống lần này. 

Theo quy định, ứng cử viên giành được hơn 50% phiếu ủng hộ sẽ chiến thắng. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu ngay từ vòng một thì hai người có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng hai. Tham gia tranh cử tổng thống lần này có 35 ứng cử viên, một con số kỷ lục tại Sri Lanka.

Cảnh sát và nhân viên bầu cử Sri Lanka đưa thùng phiếu tới trung tâm kiểm phiếu sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử tổng thống Sri Lanka năm 2019 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 18 năm. Một trong những thách thức mà tổng thống mới của Sri Lanka sẽ đối mặt là giải quyết các khoản nợ nước ngoài, hiện chiếm khoảng 45% GDP của quốc gia Nam Á này. Vụ tấn công khủng bố trong dịp lễ Phục sinh tháng 4 vừa qua tại Sri Lanka đã khiến số lượng du khách giảm mạnh và ngành du lịch, vốn đóng góp 4,9% GDP, bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhấn mạnh về các ưu tiên của mình, ứng cử viên đối lập Gotabaya Rajapaksa tập trung vào việc đảm bảo an ninh cho đất nước, Bộ trưởng Nhà ở Sajith Premadasa cam kết sẽ xóa bỏ nghèo đói tại hòn đảo 22 triệu dân này. 

Các đảng chính trị ở Tamil phản đối mạnh mẽ với ông Rajapaksa, người đã phải đối mặt với cáo buộc vi phạm nhân quyền rộng rãi đối với thường dân trong giai đoạn cuối của cuộc chiến chống lại phe ly khai hồi năm 2009. 

Trước đó, từ 7h ngày 16-11 (giờ địa phương), 16 triệu cử tri Sri Lanka bắt đầu đến các điểm bầu cử để tham gia cuộc bầu cử tổng thống. Cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài trong 10 giờ và dự kiến kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố trong này 17-11.

Trong thời gian này, Sri Lanka đã triển khai 85 nghìn cảnh sát để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.