Cử tri Bangladesh đi bầu cử sau chiến dịch đầy bạo lực

Chủ Nhật, 30/12/2018, 10:42

Cử tri Bangladesh sẽ đến các điểm bỏ phiếu trong ngày 30-12 sau thời gian vận động tranh cử diễn ra khá bạo lực, trong khi đó, Thủ tướng Sheikh Hasina được cho là có nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng để lãnh đạo đất nước Nam Á này trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Nhân viên thực thi pháp luật Bangladesh mang nhiều dụng cụ phục vụ bỏ phiếu đến các điểm theo quy định. Ảnh Reuters. 

Mạng di động đã bị chặn và nhiều đường phố của thủ đô Dhaka dường như không còn một bóng người do phần lớn người dân của thành phố này, vốn là người nhập cư từ nơi khác, đã trở về quê nhà để bầu cử. Một số ít lại thì đã xuất hiện nhỏ giọt tại các điểm bỏ phiếu.

Hàng triệu cử tri trẻ của nước này sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng quát cạnh tranh toàn diện đầu tiên tại Bangladesh trong gần một thập kỷ qua. Đảng đối lập, Đảng Quốc gia Bangladesh (BNP), đã tẩy chay cuộc bầu cử gần đây nhất hồi năm 2014 và tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra không tự do và công bằng.

Trong khi đó, Đảng Liên đoàn Awami (AL) của bà Hasina, đã thúc đẩy phát triển và kinh tế ở nước này, được kỳ vọng sẽ lại giành chiến thắng.

Đảng BNP đã gặp không ít khó khăn do sự vắng mặt của nhà lãnh đạo, cựu Thủ tướng Khaleda Zia, 74 tuổi, người đã phải ngồi tù từ hồi tháng Hai do cáo buộc tham nhũng.

Đảng này đã liên kết với một số đảng nhỏ khác ba tháng trước thềm cuộc bầu cử, tuy nhiên đã cáo buộc rằng nhiều người ủng hộ và cả các ứng viên của mình đã phải đối mặt với các cuộc tấn công và đe dọa bạo lực, bao gồm cả các vụ xả súng và bắt giữ, dưới tay các nhà hoạt động của đảng cầm quyền trong chiến dịch.

Đảng của bà Hasina đã bác bỏ các cáo buộc trên và đang tràn đầy niềm tin rằng các thành tựu kinh tế sẽ giúp đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Lý do mà người Bangladesh ủng hộ Liên đoàn Awami rất, rất đơn giản: phát triển và kinh tế”, con trai của bà Hasina, Sajeeb Wazed, cho biết trước ngày bầu cử.

Tăng trường thường niên ở quốc gia Nam Á với 165 triệu dân này đã tăng 7,8% trong năm tài chính 2017-18, so với 5,1% khi bà Hasina mới nhậm chức hồi năm 2008.

Duy Tiến
.
.
.