Cộng hòa Macedonia : Biểu tình phản đối lệnh ân xá

Thứ Năm, 21/04/2016, 20:22
Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tổ chức một cuộc biểu tình trên đường phố tại thủ đô Skopje, Cộng hòa Macedonia để phản đối lệnh ân xá của Tổng thống cho các cán bộ bị buộc tội gian lận và tham nhũng.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ hôm qua 20-4 trước trụ sở văn phòng công tố, bởi một tổ chức dân sự . Những người biểu tình đã tiến vào nhà Quốc hội, và giơ cao Biểu ngữ “ Từ chức” , “ Ở đây không có sự thật, không có hòa bình”.

Đội cảnh sát địa phương và các đơn vị đặc biệt thuộc Bộ Nội vụ đã cắm chốt ở những khu vực này nhằm bảo đảm trật tự. Họ đã phong tỏa nhiều tuyến đường nhằm trấn áp người biểu tình.

Người dân biểu tình ở quảng trường chính thành phố Skopje ngày 18-4-2016  (AP)

Phản đối ân xá đã diễn ra hàng ngày trong tuần qua, các nhà hoạt động công khai đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Gjorge Ivanov khi ông đãân xá cho những nhân vật bị buộc tội chống đối nhà nước. Cuộc biểu tình tương tự cũng được tổ chức tại 9 thành phố khác trên khắp cả nước.

Những nhân vật đã bị buộc tộivi phạm luật bầu cử, nghe lén điện thoại và giao dịch kinh doanh bất hợp pháp.

Tình hình trong nước tại quốc gia vùng Balkan này đã căng thẳng kể từ tháng 3, sau khi tòa án hiến pháp Macedonia dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đã ân xá cho những chính trị gia bị cáo buộc gian lận bầu cử.

Hàng ngàn người đã xuống đường của Skopje sau quyết định trên. Phẫn nộ nhanh chóng leo thang  trong  cả nước vào ngày 12-4, sau khi Tổng thống Macedonia  Ivanov quyết định bỏ thủ tục tố tụng hình sự đối với một số cựu quan chức và các quan chức đương nhiệm.

 Các đại biểu Quốc hội đã gọi quyết định trên của Tổng thống là “vụ bê bối” khi Tổng thống đã tha thứ cho những người bị tình nghi có dính líu đến vụ  tham ô ngân sách chính phủ,  các tổ chức đoàn thể nghe lén điện thoại Chính phủ.

Những người biểu tình đưa ra yêu cầu  gia hạn thêm thời gian cho các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 5-5, cũng như kêu gọi một chính phủ kỹ trị phải được cải tổ hoàn toàn..

Ngày 22-4 tới, các nhà lãnh đạo Macedonian sẽ chính thức tổ chức cuộc họp tại thành phố Vienna,  họ dự kiến ​​sẽ thảo luận  các giải pháp về cuộc khủng hoảng chính trị nổi lên trong cả nước .

Thanh Nga
.
.
.