Công bố danh tính 3 đối tượng tấn công khủng bố thủ đô Paris

Chủ Nhật, 15/11/2015, 18:32
Cảnh sát Pháp thông báo đã xác định có 3 nhóm vũ trang mặc áo chống đạn đồng loạt tham gia các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris vào đêm 13/11.

Theo các công tố viên Pháp, có 7 đối tượng thuộc 3 nhóm này đã bị tiêu diệt hoặc chết do đánh bom tự sát.

Đối tượng đầu tiên đã xác định được danh tính là một công dân Pháp có tên là Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi, người gốc Algeria, sống tại vùng ngoại ô Courcouronnes - Pháp.

Đối tượng này được cho là một trong những kẻ hô “Thánh Alla vĩ đại” trước khi xả súng giết hại hơn 100 con tin trong nhà hát Bataclan. Hồ sơ tội phạm cho thấy Mostefai từng có 8 tiền án từ năm 2004 đến 2010.

Người dân Pháp đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại Quảng trường Cộng hòa ở thủ đô Paris.

Công tố viên Pháp Francois Molins cho hay Mostefai trở thành đối tượng cực đoan hóa bị đưa vào tầm ngắm của cảnh sát vào năm 2010 nhưng chưa từng tham gia tổ chức khủng bố hay dính líu vào một vụ điều tra tương tự. Tổng cộng 6 thành viên trong gia đình của Mostefai đã bị bắt giữ, trong đó có bố, anh trai và chị dâu của Mostefai.

Không lâu sau đó, tờ Blitz xuất bản tại Belgrade (Serbia) ngày 15/11 công bố danh tính kẻ khủng bố thứ 2 là Ahmed Almuhamed, 25 tuổi. Tên này đã đến Tây Âu thông qua Serbia.

Trong khi đó, báo Le Figaro (Pháp) cho biết kẻ khủng bố thứ 3 là Abbdulakbak B, 25 tuổi, được xác định là đã từng đăng tị nạn ở Hy Lạp với lai lịch đến từ Syria.

Việc phát hiện tấm hộ chiếu Syria gần xác của một kẻ tấn công khủng bố đã làm dấy lên nghi ngờ rằng một số đối tượng trong nhóm khủng bố có thể đã trà trộn xâm nhập châu Âu thông qua làn sóng người tị nạn đến từ Syria.

Nhà chức trách Pháp đã đề nghị các đối tác Hy Lạp kiểm tra hộ chiếu và dấu vân tay của hai đối tượng tình nghi đã đăng ký tị nạn tại Hy Lạp trước khi vào châu Âu.

Cũng trong ngày 15/11, cảnh sát Pháp đã phát hiện chiếc xe mà những kẻ tấn công sử dụng bị bỏ lại ở Montreuil, vùng ngoại ô phía Đông thủ đô Paris.

Trần Linh
.
.
.