Chuyên gia Thụy Điển bị khủng bố bom thư, dọa giết chỉ vì COVID-19

Thứ Tư, 27/05/2020, 17:01
Nhà dịch tễ học Anders Tegnell, người được coi là chiến lược gia dẫn đầu cuộc chiến chống COVID-19 của chính phủ Thụy Điển, đã liên tục bị gửi bom thư đe dọa, thậm chí là dọa giết trong những ngày qua.

Tờ Aftonbladet của Thụy Điển ngày 27/5 cho biết, chuyên gia dịch tễ học Anders Tegnell đã phải đối mặt với các mối đe dọa lặp đi lặp lại trong nhiều ngày, buộc cảnh sát và cơ quan điều tra phải vào cuộc.

Cụ thể, từ ngày 19/3, ông Tegnell đã nhận được một email gửi đến hòm thư công việc của mình với những lời đe dọa đáng sợ. "Tôi biết rằng có một nhóm đối tượng cực kỳ nguy hiểm đã quyết định 'trừ khử' ông", một đoạn trong email viết.

Theo Aftonbladet, những ngày sau, các lá thư nặc danh đe dọa, thậm chí là dọa giết, đã được gửi đến địa chỉ nhà của ông và của cả những người thân, họ hàng của nhà dịch tễ học này.

Nhà dịch tễ học Anders Tegnell, người được coi là chiến lược gia dẫn đầu cuộc chiến chống COVID-19 của chính phủ Thụy Điển. Ảnh: Getty

"Ban đầu, chúng tôi đã tích cực tìm kiếm mọi đối tượng đáng nghi. Các mối đe dọa nhằm tới những người ở vị trí đặc biệt sẽ được phía cảnh sát nghiêm túc điều tra", người đứng đầu nhóm Dân chủ và Chống lại Tội phạm tại Stockhom Keith Kristina Forsgren cho biết.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, cảnh sát vẫn chưa tìm ra được nghi phạm nào, do những kẻ đe dọa đều dùng hệ thống email tạm thời, cho phép xóa tất cả các thông tin trong vòng một giờ. Các bức thư gửi đến nhà ông Tegnell cũng không để lại dấu vết DNA, cảnh sát cho biết.

Về phần mình, nhà dịch tễ học Tegnell nói rằng ông không quá lo lắng cho bản thân mình, nhưng việc này trở nên nghiêm túc khi nó liên quan đến gia đình của ông. "Cảm giác gần giống như bị rình rập", ông nói. 

Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển Johan Carlson, khi được hỏi rằng sự đe dọa nhằm tới cá nhân Tegnell có phải là một vấn đề (trong quá trình chống dịch) không, đã nói: "Không, vấn đề nằm ở chính người đã đe dọa người khác bằng cái chết". 

Tại Thụy Điển, nhà dịch tễ học Tegnell được tôn vinh bởi chiến lược chống dịch không phong tỏa của mình. Ông thậm chí có một câu lạc bộ người hâm mộ riêng trên Facebook và được in hình lên áo, xăm hình lên tay như một cách thể hiện sự ngưỡng mộ.

Mặc dù vậy, ông cũng vấp phải các chỉ trích vì chính chiến lược miễn dịch cộng đồng của mình. Chiến lược do Tegnell đề xuất không tìm cách ngăn chặn virus nhưng làm chậm đà lây lan để nó không làm quá tải hệ thống y tế.

Hồi đầu tuần qua, ông Tegnell đã bác bỏ một tuyên bố cho rằng Thụy Điển đang trên đà đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. "Điều đó sẽ không xảy ra", ông nói. "Bạn biết đấy, việc đo lường khả năng miễn dịch với loại virus này (SARS-CoV-2) vẫn đang là vấn đề", ông chia sẻ. 

Thuật ngữ "miễn dịch cộng đồng" được sử dụng để chỉ việc tỉ lệ dân số đủ cao để phát triển kháng thể chống lại dịch bệnh truyền nhiễm lây lan. Nhưng, chiến lược này đã gây nhiều tranh cãi trong công cuộc phòng chống COVID-19.

Với gần 34.500 trường hợp lây nhiễm COVID-19 và hơn 4.000 ca tử vong, Thụy Điển vẫn không triển khai cơ chế phong tỏa toàn quốc như nhiều quốc gia châu Âu khác. Phần lớn số bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại quốc gia này đều từ 80 tuổi trở lên. 

Lam Ninh
.
.
.