Chính quyền Mỹ "xin" ngân sách siêu khổng lồ

Thứ Bảy, 29/05/2021, 13:04
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng ngân sách chi tiêu liên bang năm tới lên 6.000 tỷ USD, mức tăng cao hơn đáng kể so với những năm trước đó.

Reuters ngày 29/5 cho biết, mức đề xuất 6.000 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho năm tài khóa 2022 (bắt đầu từ tháng 10/2021 đến hết tháng 9/2022) cao hơn gần 50% tổng chi liên bang thường niên của Mỹ trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Chính quyền Mỹ đương nhiệm cũng phác thảo kế hoạch tăng chi tiêu những năm tới, đạt mốc 8.200 tỷ USD vào năm 2031.

Theo USAToday, nợ công của Mỹ từng đạt mức cao nhất là 106% GDP vào năm 1946, một năm sau khi Chiến tranh thế giới lần thứ II kết thúc. Với kế hoạch chi tiêu mới, mức nợ được dự báo sẽ tăng lên mức tương đương 117% quy mô GDP vào năm 2031.

Trong bản kế hoạch cho năm tài khóa mới, chính quyền ông Biden muốn tăng ngân sách cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống biến đổi khí hậu. Đây đều là những ưu tiên quen thuộc của đảng Dân chủ trong thời gian họ nắm quyền.

The Tribune đánh giá người nghèo và người thuộc tầng lớp trung lưu sẽ được hưởng lợi từ chính sách trên. Chính quyền ông Biden theo đó sẽ tăng thuế đánh vào các tập đoàn và người siêu giàu nhằm cân đối chi tiêu, ngăn nợ công vượt kiểm soát.

Giống như nhiều nước, kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19. Sau khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Biden đã ban bố gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD nhằm phục hồi kinh tế. Giới chức Mỹ tin rằng gói cứu trợ trên đã mang lại những kết quả rõ rệt.

"Nước Mỹ đang trở lại đúng hướng. Chúng ta đang lật ngược tình thế. Nền kinh tế đang phát triển và tạo ra nhiều việc làm", Nhà Trắng hôm 28/5 phát thông điệp. "Với những tiến bộ bộ đã đạt được, Mỹ sẽ không trở lại tình trạng giống như trước đại dịch, vốn còn đó những sai lầm về cơ cấu, bất bình đẳng…".

Trong một tuyên bố kèm theo đề xuất, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định ngân sách cho năm tài khóa mới cũng sẽ có phần cho nỗ lực "phục hồi vai trò lãnh đạo của Mỹ". Theo Sputnik, một khoản tiền không nhỏ sẽ được sử dụng để chống lại "ảnh hưởng" của Iran, Nga và Trung Quốc ở châu Âu và châu Á.

Dự thảo ngân sách cần được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực. Hiện đảng Dân chủ đang kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, cho thấy khả năng cao kế hoạch chi tiêu của ông Biden sẽ được chấp thuận.

Thiện Nhân
.
.
.