Chiến dịch chống tỷ phú Donald Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa

Thứ Bảy, 13/08/2016, 09:35
Nhiều chính trị gia nổi tiếng của đảng Cộng hòa đã tập hợp thành một nhóm riêng với mục đích chính là ngăn cản bước tiến của tỷ phú Donald Trump.


Dù đã chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa và đã nỗ lực rất nhiều trong việc vận động tranh cử cũng như cách diễn thuyết trước đám đông, song tỷ phú Donald Trump vẫn chưa làm hài lòng các chính trị gia cấp cao trong đảng. Và rồi từ chỗ ngầm phản đối, đến nay, nhiều chính trị gia nổi tiếng của đảng Cộng hòa đã tập hợp thành một nhóm riêng với mục đích chính là ngăn cản bước tiến của tỷ phú Donald Trump.

“Đánh úp bằng kiến nghị”

Gần một tháng sau khi Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa kết thúc, làn sóng phản đối ứng cử viên Tổng thống Donald Trump trong nội bộ đảng này tưởng chừng đã tắt nay lại bùng phát trở lại với mức độ “dữ dội” hơn rất nhiều. 

Thậm chí, nhiều chính khách, cựu quan chức an ninh đảng Cộng hòa đã xuất hiện trước báo giới và tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ứng cử viên Tổng thống Donald Trump. 

Một trong những lý do mà họ đưa ra là vì tỷ phú Donald Trump không đại diện cho những giá trị truyền thống và đi ngược lại với cách thức điều hành đất nước mà đảng Cộng hòa theo đuổi. 

Thượng nghị sĩ bang Main Sussan Collins nói rằng, bà không bỏ phiếu cho ông Donald Trump là vì ứng cử viên Tổng thống này đã có nhiều phát ngôn gây sốc, ảnh hưởng đến hình ảnh của nước Mỹ trên trường quốc tế cũng như mối quan hệ của Washington với các quốc gia khác.

Thượng nghị sĩ Sussan Collins đã lấy ví dụ ngay về việc Donald Trump nói trước đám đông người ủng hộ tại buổi vận động tranh cử hôm 4-8 tại Portland, Maine rằng 9 quốc gia gồm Afghanistan, Iraq, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria, Uzbekistan, Yemen và Philippines là “những quốc gia khủng bố”. Lời nói này của ông đương nhiên đã khiến phần đông người Philippines tức giận. 
Tờ The Boston Globe đăng tải bài viết đề cập tới việc ông Donald Trump vấp phải nhiều chỉ trích.

Thậm chí, nghị sĩ Philippines Joey Salceda trong một dự thảo gửi lên Hạ viện nước này đã đề nghị cấm nhập cảnh vĩnh viễn đối với ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Còn Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thì tỏ ra bức xúc, thách đấu quyền anh tay đôi với ông Donald Trump. 

Một số Thượng nghị sĩ khác thuộc đảng Cộng hòa còn cảnh báo rằng nước Mỹ sẽ còn vấp phải nhiều vấn đề khác về ngoại giao vì sự cố này cũng giống như bê bối mà ông Donald Trump đã gặp phải khi đưa ra đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ hay xây một bức tường dọc biên giới Mexico để ngăn người nhập cư trái phép… 

Tờ Independent đưa tin, sau vụ việc này, một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng 25.000 người Mỹ khác đã ký vào một thư thỉnh nguyện đề nghị một bài kiểm tra tâm thần cho ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa do lo ngại sự bốc đồng và thiếu kiểm soát cảm xúc bản thân của ông.

Nhưng thách thức mà tỷ phú truyền thông và bất động sản này phải đối mặt chưa dừng lại. Hôm 8-8, 50 cựu quan chức an ninh là thành viên đảng Cộng hòa đã gửi một bản kiến nghị, phản đối tư cách của ông Donald Trump đại diện cho đảng này tham gia cuộc đua giành ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. 

Với những từ ngữ chỉ trích khá nặng nề, bản kiến nghị cho rằng ông Donald Trump thiếu kiến thức cơ bản và niềm tin với hiến pháp, thể chế và luật pháp Mỹ bao gồm tự do tôn giáo, báo chí và tư pháp độc lập, vì vậy không phù hợp lãnh đạo nước Mỹ. Các nhân vật này cũng khẳng định sẽ không bầu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Chưa hết, nhóm 50 cựu quan chức này còn cảnh báo nếu đắc cử, ông Donald Trump sẽ là “vị Tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Tuyên bố cũng cho rằng, với những hành động không nhất quán, ông Donald Trump đã khiến nhiều quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ quan ngại. 

Hãng AP cho biết, trong số 50 cựu quan chức ký tên vào bản kiến nghị này có cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden, cựu Bộ trưởng An ninh nội địa Michael Chertoff, cựu Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia John Negroponte, cựu Bộ trưởng dưới thời Tổng thống George W.Bush Tom Ridge, cựu Chủ tịch Ngân hàng thế giới Robert Zoellick và cựu cố vấn an ninh quốc gia Eric Edelman…

Và “lá bài” ứng cử viên mới

Tính đến nay, còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ nhưng kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất của kênh truyền hình ABCNews và báo Washingtonpost công bố hôm 7-8 đều cho thấy, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ đang nới rộng khoảng cách dẫn trước ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. 

Dù vướng vào bê bối dùng email cá nhân để giải quyết công việc chung và vụ kiện gia đình của 2 người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) năm 2012, bà Hillary Clinton luôn chiếm ưu thế và được tiếp sức nhờ sự đoàn kết nội bộ vững chắc trong đảng Dân chủ. 

Vì thế, khi đứng giữa “ngã ba đường” trong việc lựa chọn ứng cử viên của đảng hay ứng cử viên của đảng Dân chủ, nhiều quan chức cấp cao trong đảng Cộng hòa đã thống nhất tìm một phương án mới có thể giúp họ vừa chống lại ông Donald Trump và vừa ngăn cản được bước tiến của bà Hillary Clinton. Đó là đưa ra một ứng cử viên Tổng thống độc lập. 

Cựu nhân viên CIA Evan McMullin đã đươc lựa chọn và ông này đã chính thức tuyên bố gia nhập cuộc đua vào Nhà Trắng hôm 8-8. Ngay sau khi ông Evan McMullin tuyên bố tranh cử Tổng thống, một trang web phục vụ cho chiến dịch gây quỹ ủng hộ cựu nhân viên CIA này đã được thành lập với sự hỗ trợ nhiệt tình của chiến lược gia của đảng Cộng hòa Rick Wilson. 

Năm nay 40 tuổi, Evan McMullin sinh ra ở Provo, Utah và đã tốt nghiệp Đại học Brigham Yong ở tiểu bang Utah. Năm 2001, ông tham gia khóa đào tạo đặc vụ tại trụ sở của CIA ở Langley, Virgina. Sau khi hoàn thành khóa học, Evan McMullin tình nguyện phục vụ ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á với công việc chủ yếu là chống khủng bố, hoạt động tình báo. Năm 2011, Evan McMullin rời CIA, tham gia khóa học MBC tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania rồi làm việc tại Ngân hàng Đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs ở San Francisco. 

Năm 2013, ông trở thành cố vấn cấp cao cho Chủ tịch Ủy ban nhà ngoại giao và các thành viên khác của Hạ viện, trợ lý của Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Năm 2015, Evan McMullin tham gia Hội nghị đảng Cộng hòa và là người đại diện truyền thông cho những nhân vật cấp cao trong đảng rồi được bầu làm Giám đốc chính sách của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa.

Tờ The Boston Globe đăng tải bài viết đề cập tới việc ông Donald Trump vấp phải nhiều chỉ trích.
Chi Anh
.
.
.