Chi lớn cho quốc phòng, ông Trump đang làm nước Mỹ "vĩ đại trở lại"

Thứ Ba, 28/02/2017, 07:00

Ngày 27-2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng ngân sách dành cho Lầu Năm Góc lên 54 tỉ USD, đây được coi là một nỗ lực nhằm gây dựng lại nền quốc phòng đang có phần "đi xuống", theo lời ông Trump, của nước Mỹ.

Tân Tổng thống Mỹ trong một cuộc họp với các Thống đốc nhiều bang của Mỹ vào sáng 27-2 đã tuyên bố, Mỹ sẽ chi mạnh tay cho "an toàn công cộng và an ninh quốc gia", đây sẽ là "khoản tăng lịch sử cho quốc phòng để tái thiết lại nền quân sự đang có phần đi xuống" của Mỹ.

Theo đó, Nhà Trắng đã đưa ra kế hoạch tăng ngân sách cho quốc phòng và an ninh, đồng thời sẽ cắt giảm ngân sách cho những chương trình có ưu tiên thấp hơn của các cơ quan chính phủ. 

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên qua điện thoại, một quan chức của Văn phòng Quản lý Ngân sách Mỹ cho biết, khoản ngân sách bị cắt giảm là những khoản tiền dành cho "viện trợ quốc tế" trước đây. Khoản cắt giảm ngân sách cho viện trợ quốc tế đòng nghĩa với việc ngân sách quốc phòng sẽ tăng thêm 10%, đây là những điều ông Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

Lầu Năm Góc. Ảnh Reuters

Chi tiết của kế hoạch này sẽ được ông bố vào tháng Ba, tuy nhiên Tổng thống Mỹ được cho là sẽ duyệt trước một vài phần của kế hoạch ngân sách trong buổi làm việc với Nghị viện vào tối ngày 28-2.

Ông Trump đưa ra ví dụ rằng mình đã đàm phán thành công với Lockheed Martin trong thương vụ mua máy bay chiến đấu F-35 với giá cả tiết kiệm đến 728 triệu USD. Cũng không có gì quá ngạc nhiên khi ông Trump là một thương gia và quá quen với chuyện mặc cả trong làm ăn.

Trước đây, chính quyền cựu Tổng thống Obama từng yêu cầu khoản tiền hơn 582 tỉ USD để tài trợ cho Bộ Quốc phòng trong năm tài khóa 2017, trong đó có hơn 58 tỉ USD chi cho các hoạt động chiến tranh bên ngoài biên giới nước Mỹ. Cuối cùng Nghị viện Mỹ đã phê chuẩn ngân sách tổng cộng 619 tỉ USD, theo RT.

Duy Tiến
.
.
.