Chạy xe máy không đeo khẩu trang, Tổng thống Brazil bị phạt

Chủ Nhật, 13/06/2021, 08:02
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng những người ủng hộ điều khiển xe máy tham gia mít tinh nhưng không đeo khẩu trang và không tuân thủ các biện pháp giãn cách để phòng chống COVID-19.


Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, con trai ông – nghị sĩ Eduardo, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Tarcisio Gomes, cùng đám đông ủng hộ ngày 12/6 điều khiển hàng ngàn xe máy tham gia cuộc mít tinh ở bang Sao Paulo nhưng chỉ đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang hạn chế lây lan COVID-19, AP đưa tin.

Ông Bolsonaro vẫy tay với người ủng hộ khi điều khiển xe máy tham gia mít tinh ở Sao Paolo. Ảnh: AP

Các quan chức bang Sao Paulo sau đó thông báo họ đã phạt ông Bolsonaro cùng đám đông tham gia cuộc mít tinh khoảng 110 USD mỗi người vì vi phạm quy định phòng chống dịch của địa phương.

Văn phòng của ông Bolsonaro chưa bình luận về động thái này. Khi tới nơi tổ chức mít tinh là công viên Ibirapuera, nhà lãnh đạo Brazil đã leo lên nóc một chiếc ôtô và hô lớn khẩu hiệu phản đối quy định bắt buộc đeo khẩu trang với những người từng tiêm vaccine ngừa COVID-19.

"Bất kỳ ai phản đối việc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang đối với người đã tiêm vaccine đều không tin vào khoa học. Không thể nào có chuyện một người đã được tiêm vaccine có thể lây nhiễm virus", Tổng thống Bolsonaro phát biểu.

Hiện vẫn có rất ít sự đồng thuận về mặt khoa học về việc liệu những người được tiêm chủng có nguy cơ lây lan virus hay không. Giới chức y tế nhiều quốc gia duy trì khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang để phòng ngừa rủi ro.

Đây không phải lần đầu tiên ông Bolsonaro bị phạt vì vi phạm quy định phòng dịch. Chính quyền bang Maranhao hồi tháng 5/2021 cũng đã phạt tiền vị lãnh đạo đương nhiệm vì dẫn đầu một sự kiện tập trung đông người mà không có biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch.

Hồi tháng 4/2021, Thượng viện Brazil thông báo họ đã khởi động quá trình điều tra đối với Tổng thống Bolsonaro liên quan đến cách ông xử lý đại dịch COVID-19 tại quốc gia Nam Mỹ này, vốn từng bị các chuyên gia y tế quốc tế cho là ổ dịch tồi tệ nhất thế giới.

Thiện Nhân
.
.
.