Khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19

Thứ Năm, 19/10/2017, 08:18
Đúng 9h sáng 18-10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã chính thức khai mạc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh với sự tham dự của gần 2.300 đại biểu, đại diện cho khoảng 89 triệu đảng viên trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Theo tin từ Tân Hoa Xã, Đại hội 19 diễn ra trong 7 ngày, bế mạc vào ngày 24-10 sau khi bầu ra được bộ máy lãnh đạo cho Trung Quốc trong 5 năm tới. Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 sẽ ra mắt báo giới trong và ngoài nước vào thời điểm kết thúc Hội nghị Trung ương 1. Cũng theo nguồn tin này, trong những ngày diễn ra đại hội, các đại biểu sẽ bàn thảo rất nhiều vấn đề liên quan đến cải cách toàn diện trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Người phát ngôn của Đại hội 19 là ông Đà Chấn nhấn mạnh: "Toàn bộ thành tựu Trung Quốc đạt được trong công cuộc cải cách và phát triển kể từ khi tiến hành cải cách và mở cửa gần 4 thập kỷ trước sẽ không thể đạt được nếu không có cải cách hệ thống chính trị và điều này sẽ vẫn được duy trì trong tương lai".

Đặc biệt, tại Đại hội 19, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ xem xét Báo cáo chính trị do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 và Báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đưa ra, rồi tiến hành thảo luận về việc sửa đổi Điều lệ Đảng, qua đó giới thiệu các khái niệm quản lý, các tư tưởng và chiến lược mới do Ban Chấp hành Trung ương Đảng với Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình làm hạt nhân.

Sau lễ khai mạc buổi sáng 18-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu trình bày cụ thể Báo cáo chính trị, trong đó yêu cầu tổ chức Đảng các cấp và toàn thể đảng viên phải đi đầu trong tôn trọng, học tập, tuân thủ và vận dụng Hiến pháp; không có bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào có đặc quyền đặt trên Hiến pháp và pháp luật.

Theo quan điểm của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, chỉ có nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tăng cường thực thi, giám sát Hiến pháp thì mới có thể thúc đẩy nhanh hơn nữa hành trình đưa Trung Quốc cơ bản thành đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại vào năm 2035. Để minh chứng cho những tuyên bố của mình, ông Tập Cận Bình đã nhắc lại những thành tựu mà Trung Quốc đạt được trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, duy trì an ninh quốc gia.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra nhiều thông điệp tại lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19. Ảnh: AP.

Về kinh tế, ông Tập Cận Bình cho biết, GDP của Trung Quốc đã tăng từ 54.000 tỷ NDT cách đây 5 năm lên 80.000 tỷ NDT, chiếm hơn 30% GDP toàn cầu. Theo ông, nền kinh tế Trung Quốc đã biến đổi từ bước trưởng thành nhanh sang giai đoạn phát triển chất lượng cao - một bước quan trọng trong quá trình thay đổi mô hình tăng trưởng, cải thiện cấu trúc kinh tế và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Đồng thời, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cũng đề cao những thành tựu ngoại giao của Trung Quốc “trên mọi mặt trận”, trong đó có sáng kiến "Vành đai, Con đường"...

Riêng về lĩnh vực an ninh quốc phòng, ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc đã đạt "những thành tựu lịch sử đột phá" trong cải tổ quân đội và quốc phòng, xây dựng nền quân sự hiện đại. Khẳng định quyết tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa quân đội nước này thành lực lượng vũ trang hàng đầu thế giới vào giữa thế kỷ 21, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã tiết lộ lộ trình như sau: cơ bản hoàn tất công tác cơ giới hóa quân đội vào năm 2020; ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại và công nghệ thông tin để nâng cao năng lực chiến lược, hoàn tất quá trình hiện đại hóa quốc phòng vào năm 2035...

Nhưng có lẽ, phần được đông đảo đại biểu và người dân Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế quan tâm chính là những tuyên bố của ông Tập Cận Bình về chiến dịch chống tham nhũng ở nước này. Tổng Bí thư Trung Quốc khẳng định, trong 5 năm qua, chiến dịch chống tham nhũng do ông phát động đã đạt được động lực vượt trội, "đốn ngã" nhiều quan chức cấp cao trong Đảng, Chính phủ và quân đội.

Và để thành công hơn nữa, người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi thực hiện nghiêm điều lệ Đảng, chống lại mọi hành vi làm tổn hại đến Đảng hay gây chia rẽ người dân với Đảng. Chỉ có xây dựng một môi trường trong sạch thì Đảng mới vững mạnh, lãnh đạo và củng cố sự đi lên của đất nước...

Hãng tin China Daily cho biết, hôm 17-10, tức 2 ngày trước khi diễn ra Đại hội 19, Chính phủ Trung Quốc cũng đã tiết lộ về việc mở rộng chương trình thí điểm về xây dựng một hệ thống giám sát thống nhất nhằm đẩy mạnh công tác chống tham nhũng trên toàn quốc.

Trước đó, vào ngày 10-10, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương cũng chính thức đưa ra hình thức xử lý đối với một số cán bộ Trung ương và địa phương do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Danh sách các cán bộ bị xử lý kỷ luật gồm cả Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Bộ Công an Trung Quốc Hạ Sùng Nguyên, Phó Thị trưởng kiêm Giám đốc Công an thành phố Trùng Khánh Hà Đĩnh và Phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh Mộc Hoa Bình.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.