Tổng thống và quân đội cam kết hợp tác với Chính phủ mới của Myanmar

Thứ Năm, 12/11/2015, 10:33
Tổng thống Myanmar Thein Sein và các tướng lĩnh cấp cao trong lực lượng quân đội Myanmar ngày 12/11 đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của thủ lĩnh đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi.

Vừa bày tỏ sự cảm ơn NLD về hợp tác trong cuộc tổng tuyển cử, Tổng thống Thein Sein vừa nhấn mạnh việc chấp nhận đề nghị của bà Aung San Suu Kyu về việc tổ chức thảo luận về “hòa giải dân tộc”.

Bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao trong NLD đang phát biểu trước đám đông ủng hộ tại ban công của trụ sở Đảng ở thủ đô Yangon. Ảnh: AP.

Ông Thein Sein cũng khẳng định, Chính phủ nước này tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử và sẽ chuyển giao quyền lực một cách êm thấm.

Những người ủng hộ đảng NLD ăn mừng trước chiến thắng của đảng này. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing cam kết rằng các lực lượng vũ trang sẽ phối hợp với chính phủ mới và nỗ lực vì sự ổn định, yên bình và phát triển đất nước.

Sau khi Uỷ ban bầu cử liên bang Myanmar hoàn tất kết quả kiểm phiếu, các tướng lĩnh quân đội cũng sẽ tham gia các cuộc đối thoại “hòa giải dân tộc”. Trước đó,  Chủ tịch Hạ viện Shwe Mann đã đăng một thông điệp trên trang mạng Facebook nói rằng ông đã nhận được thư và dự kiến sẽ gặp bà Ang San Suu Kyi vào tuần tới để thảo luận về vấn đề hòa hợp dân tộc.

Chu Nguyễn (theo BBC, Reuters)
.
.
.