Nga tái triển khai chiến dịch bảo vệ biên giới Tajikistan-Afghanistan

Thứ Năm, 15/10/2015, 20:14

  Nga có thể sẽ triển khai lại các chiến dịch an ninh để bảo vệ biên giới Tajikistan – Afghanistan.
   

Ngày 15/10, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, Moskva sẵn sàng hợp tác với tất cả mọi lực lượng, bao gồm cả người Kurd, trong cuộc chiến chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, và có thể sẽ triển khai lại các chiến dịch an ninh để bảo vệ biên giới Tajikistan – Afghanistan.

Phát biểu với hãng thông tấn Tass của Nga, Thứ trưởng Borisov nêu rõ: “Chúng tôi đang ở Syria theo lời mời của Chính phủ Syria và đã sẵn sàng hợp tác với tất cả mọi lực lượng để cùng nhau chiến đấu chống lại IS”.

Khi được hỏi về khả năng liệu Nga có thể hỗ trợ quân sự cho Tajikistan để bảo vệ biên giới với Afghanistan hay không, ông Borisov thừa nhận: “Chúng tôi không loại trừ khả năng này… Như mọi người biết, chúng tôi có một căn cứ (quân sự) ở đó. Các lãnh đạo của chúng tôi sẽ tiến hành thảo luận và sẽ đưa ra quyết định”. Đây là khu vực đang chứng kiến hoạt động mạnh mẽ của phiến quân Taliban trong những tuần gần đây.

Không quân Nga tại Syria.

Cùng ngày, phát biểu sau cuộc hội đàm chung, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cho biết ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin thực sự quan ngại về tình hình tại Tajikistan.

Hiện biên giới chung Tajikistan - Afghanistan đang chứng kiến hoạt động mạnh mẽ của phiến quân Taliban trong những tuần gần đây, cũng như cuộc xung đột bên trong lãnh thổ Tajikistan mà chính phủ nước này khẳng định là do các tay súng Hồi giáo khơi mào.

Khổng Hà (theo Reuters, TASS)
.
.
.