Hệ thống kiểm tra hành khách “treo”, nhiều sân bay tê liệt

Thứ Năm, 15/10/2015, 15:13
Giới chức Mỹ ngày 15/10 cho biết, hệ thống đối chiếu hành khách với danh sách khủng bố của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) tối 14/10 đã gặp sự cố, khiến hàng loạt sân bay lớn tại Mỹ bị tê liệt.

The NBC News, hệ thống của DHS đã gặp sự cố tại các sân bay John F. Kennedy (New York), Logan (Boston), Hartsfield-Jackson (Atlanta), Fort-Worth ở Dallas cùng một số phi trường khác. Vụ việc kéo dài 90 phút trong tối qua khiến nhiều hành khách phải chờ hàng dài tại cổng hải quan để làm các thủ tục cần thiết và bày tỏ bức xúc trên các phương tiện truyền thông.

Hành khách chờ đợi tại sân bay John F. Kennedy ở New York.

Đại diện Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho biết, ngay khi hệ thống bị sập, các nhân viên hàng không đã linh động thực hiện nhiều thủ tục giấy tờ thông thường để thay thế. Tuy nhiên, nhân viên sân bay không thể giải quyết nhanh gọn thủ tục vì hành khách dồn ứ quá đông và đang trong tình trạng lo lắng vì không kịp giờ bay.

Trong khi đó, theo Sputnik News, nhiều máy tính bị “treo” hơn một tiếng, cản trở nhân viên sân bay phối hợp với nhân viên tại CBP cũng như DHS đối chiếu các danh sách và thủ tục. Hai cơ quan này cho biết, họ gặp khó khăn trong việc nhận dạng và theo dõi hồ sơ hành khách với những thông tin đề cập trong danh sách khủng bố.

Hiện các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu tác nhân thực sự gây ra sự cố trên. Nhiều nguồn tin từ Bộ nhận định sự cố mạng máy tính xuất phát từ vài lỗi sai hỏng kỹ thuật và tạm thời phủ nhận có mã độc hoặc virus phá hoại.

Hệ thống đã trở lại hoạt động sau hơn 90’ tê liệt.

Khổng Hà
.
.
.