Cảnh sát châu Âu tiếp tục lùng bắt các nghi phạm IS

Thứ Bảy, 26/03/2016, 10:03
Cảnh sát Bỉ tiếp tục bắt thêm 3 người vào hôm 25-3 trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ đánh bom tự sát tại Brussels vào hôm 22-3 được cho là do IS tiến hành.

Văn phòng công tố Liên bang Bỉ cho biết các hoạt động trên có liên quan đến vụ bắt giữ tại Paris vào hôm 24-3, nơi lực lượng an ninh đã phát hiện một nghi phạm Hồi giáo từng bị kết án tại Bỉ vào năm ngoái và đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công mới.

Nghi phạm bị bắt giữ tại điểm chờ xe buýt ngày 25-3. Ảnh: Reuters.

Giới chức châu Âu đã bắt giữ 9 người tại Bỉ và 2 người tại Đức từ hôm 24-3 trong một cuộc bố ráp lớn nhất kể từ vài năm trở lại đây để tìm kiếm các chiến binh IS những kẻ được cho là thủ phạm của hai vụ tấn công ở Brusseles vừa qua và ở Paris vào năm ngoái.

Robot và chuyên viên xử lý mìn "coi sóc" chiếc túi của y. Ảnh: Reuters.

Một trong các cuộc bố ráp lớn được thực hiện tại quận Schaerbeek của Brussels, nơi có 3 tiếng nổ lớn đã được nghe thấy. Ông Bernard Clerfayt, người đứng đầu chính quyền địa phương cho biết, những tiếng nổ đó hoàn toàn "nằm trong tầm kiểm soát" .

Đài RTBF thì cảnh sát đã tìm thấy một nghi can có liên quan đế vụ đánh bom hôm 22-3 sau khi tên này bị thương, và một va ly chứa đầy thuốc nổ nhưng không cho biết đó là loại thuốc nố nào.

Ibrahim El Bakraoui từ lâu đã nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Các nhân chứng cho biết, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông tại một điểm chờ xe bus. Người đàn ông bị bắt khi đang đi cùng con gái. Ông này bị bắt nằm xuống đất trong khi một robot từ đội xử lý bom mìn tiến đến và lấy chiếc túi ông ta mang bên người đi, sau đó cảnh sát vũ trang tiến tới và áp giải người đàn ông lên xe.

Trong một diễn biến có liên quan, Brahim El Bakraoui một trong những kẻ đánh bom liều chết ở Brussels đã nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ còn trước cả vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11-2015, anh trai Khalid của y cũng vào danh sách này ít lâu sau đó.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.