Pháp và Nauy tìm thấy hàng tấn vũ khí và bom của phe ly khai

Chủ Nhật, 09/04/2017, 08:45
Khoảng 3.5 tấn vũ khí, chất nổ và các vật liệu gây nổ khác đã được tìm thấy trong 8 hầm vũ trang được cho là của ETA, Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve thông báo ngày 8-4, sau lời tuyên thệ tan rã của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA). 


Công tố viên Paris Francois Molins ngày 8-4 cho biết, ETA đã cung cấp cho cơ quan chức năng danh sách 8 địa điểm có các hầm chứa vũ khí của tổ chức này. 

Hơn 200 cảnh sát ngay lập tức được huy động để tiến hành tìm kiếm từng hầm chứa trong danh sách 8 địa chỉ này và phát hiện "vô vàn khẩu súng ngắn, hàng ngàn viên đạn, vài trăm kg thuốc nổ và các sản phẩm có thể được sử dụng để chế tạo thuốc nổ", ông Francois nói rõ.

Các thành viên tổ khảo sát ‘Artisans de la Paix – Bakegilea’ bên cạnh một địa điểm chứa vũ khí của EAT gần Andaux. Ảnh: Gulf-times

Một bản kiểm kê chi tiết các kho vũ khí của ETA đang được tiến hành; các kết quả kiểm tra kỹ thuật từ chính quyền Pháp cùng các nội dung điều tra khác sẽ được chuyển đến cơ quan pháp lý và điều tra của chính quyền Tây Ban Nha, ông Molins cho biết thêm. 

Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve ngày 8-4 cũng nhấn mạnh Chính phủ Pháp hoan nghênh động thái trình báo này của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) và coi đó là một quyết định đúng đắn, hướng tới việc chấm dứt chủ nghĩa khủng bố ly khai Basque. 

ETA được thành lập năm 1959, thời chế độ độc tài Francisco Franco, với mục tiêu thiết lập một nhà nước độc lập xứ Basque tại miền Bắc Tây Ban Nha và miền Nam nước Pháp. 

Đã có 829 dân thường bị chết trong suốt 43 năm của phong trào đấu tranh giành độc lập này. Tuy nhiên, ETA đã suy yếu trong  khoảng 5 năm gần đây sau khi hàng trăm thành viên của tổ chức này bị bắt giữ. 

Trong lá thư bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha công bố trên BBC ngày 7-4, ETA tuyên bố 8-4 là "Ngày giải trừ vũ khí", một động thái mở ra cơ hội kết thúc cuộc xung đột vũ trang kéo dài hàng thập kỷ liên quan tới ETA, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân vô tội.

Cùng ngày, cảnh sát Na Uy cũng tiến hành điều tra và kiểm soát một thiết bị nghi là bom được tìm thấy ở thủ đô Oslo, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Na Uy Svein Arild Jorundland cho biết.

Một cảnh sát đang tuần tra quanh khu vực tàu điện ngầm gần nơi phát hiện vật thể nghi là bom ở thủ độ Oslo. Ảnh: AP

Cảnh sát trưởng Vidar Perdersen xác nhận rằng thiết bị này được miêu tả là một dạng chất nổ giống như bom và đã bị vô hiệu hóa. Thiết bị này hiện vẫn đang được chuyên gia pháp y kiểm tra trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Phần lớn khu vực Grondland, nơi thiết bị nghi là bom bị phát hiện đã được phong tỏa, cư dân trong các tòa nhà gần đó đều được di tản, ga tàu điện ngầm Gronland cũng đã bị đóng cửa để phục vụ cho công tác điều tra. 

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.