Cảnh sát Pháp dùng hơi cay trấn áp cuộc biểu tình của nông dân

Thứ Năm, 25/02/2016, 13:00
Đã có đụng độ giữa những người nông dân Pháp và cảnh sát chống bạo động tại thành phố Laval, miền Tây đất nước khi các sỹ quan cảnh sát phải dùng đến hơi cay vào những người biểu tình khi họ ném trứng.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ 9h30 tối 24-2 (theo giờ địa phương) trên cây cầu Europe nổi tiếng ở Laval. Theo truyền thông tại đây thì một vài nông đân đã bị bắt giữ.

Cuộc biểu tình đã được lên lịch trước chuyến công tác của Cao ủy Châu Âu về Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phil Hogan đến Paris vào hôm nay (25-2). Những người biểu tình đã giơ cao biểu ngữ: “Châu Âu đang giết chết nông dân của mình. Phil Hogan đã bán mình cho Mỹ.”

Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để trấn áp những nông dân tham gia biểu tình

Những người nông dân phản đối việc đưa ra giá thấp cho nông sản do áp lực từ việc dư thừa nguồn cung trong nước xuất phát từ lệnh trừng phạt chính trị với Nga.

Các nông dân Pháp giận giữ với các chính trị gia Châu Âu, những người đã bỏ phiếu cho lệnh trừng phạt Nga. Việc cấm xuất khẩu đã gây nên một sự tồn đọng khổng lồ tại thị trường trong nước. Chính điều này đã cho phép các siêu thị tại Pháp điều chỉnh giá thấp xuống cho các mặt hàng nông sản khiến người nông dân không còn lợi nhuận.

Các cuộc biểu tình của nông dân diến ra trên khắp nước Pháp.

Tuần trước, nông dân đã tụ tập trong cuộc biểu tình gần ga tàu hỏa Lyon ở Paris trước khi chuyển đến ga Porte de Vincennes. Một cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở Montreuil, một công xã vùng ngoại ô phía Đông Paris.

Nông dân đã dùng máy cày, đốt lốp xe, chắn đường để phản đối giá thấp cho nông sản.

Những cuộc biểu tình liên quan đến nông nghiệp khác cũng được thấy ở phía Bắc và Tây đất nước. Hồi cuối tháng Giêng, nông dân trên khắp miền Tây nước Pháp đã đốt lốp xe và chặn một số tuyến đường chính nối các thành phố khác của Pháp tại tỉnh Brittany.

Minh Long (Nguồn RT)
.
.
.