Cảnh sát Pháp bất ngờ đột kích nhà riêng ứng viên Tổng thống Francois Fillon

Thứ Sáu, 03/03/2017, 13:52

Cảnh sát Pháp hôm 2-3 đã bất ngờ đột kích nhà riêng ứng viên bảo thủ tranh cử Tổng thống Francois Fillon ở Paris.

Các nhà điều điều tra đã lục soát biệt thự riêng của cựu Thủ tướng Pháp tại quận 7, người đang phải đối mặt với tố cáo rằng ông giúp một số thành việc trong gia đình có việc làm “ảo” để rút ruột ngân sách. Văn phòng quốc hội của ông cũng bị lục soát vào tháng qua.

Ông Fillon rất có thể phải sớm rời bỏ cuộc đua tranh cử Tổng thống Pháp

Tuần qua, một cuộc điều tra tư pháp chính thức đã được mử để làm rõ các cáo buộc chống lại ông Fillon “lạm dụng tài chính công”.

Nhà chính trị bảo thủ sẽ trình diện trước tòa án vào ngày 15-3.

Fillon trước đó cho biết ông sẽ rời bỏ cuộc tranh cử nếu một cuộc điều tra chính thức được thiết lập. Ông từ chối tố cáo gây ra hành vi sai trái và hứa sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan thực thi pháp luật.

Cáo buộc chống lại cựu Thủ tướng Pháp xuất hiện trong một phóng sự điều tra đăng trên Tạp chí Le Canard Enchaine vào tháng 1-2017.

Tạp chí tuần cho biết ông Fillon trả khoảng 1,08 triệu USD rút từ công quỹ để trả “lương” cho vợ và 2 con trai làm trợ lý nghị viện và trợ lý pháp lý.

Mặc dù pháp luật Cộng hòa Pháp cho phép các nhà lập pháp thuê/tuyển dụng thành viên trong gia đình làm trợ lý, Le Canaed Enchaine nghi ngờ liệu bà Penelope-vợ của ông Fillon có thực sự thực hiện nhiệm vụ trợ lý.

Một cuộc điều tra sơ bộ đã được mở sau báo cáo xuất hiện vào ngày 25-1-2017. Sau đó nó được mở rộng bao gồm 2 trong số 5 còn trai của ông Fillon gồm Marie và Charles.

Ngọc Bích
.
.
.