Căng thẳng leo thang, Pakistan cấm chuyên cơ Tổng thống Ấn Độ vào không phận

Thứ Bảy, 07/09/2019, 20:03
Pakistan thông báo đã từ chối cấp phép cho máy bay chở Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đi qua không phận nước này, viện dẫn cách "hành xử" gần đây của New Delhi.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi. Ảnh: AP

"Tổng thống Ấn Độ muốn được sử dụng không phận Pakistan để bay tới Iceland, nhưng chúng tôi không cho phép. Quyết định được đưa ra khi xem xét hành xử của Ấn Độ", Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi ngày 7-9 tuyên bố, Reuters đưa tin.

Theo ông Shah Mehmood Qureshi, quyết định trên được đích thân Thủ tướng Pakistan Imran Khan chấp thuận, trong động thái có thể khiến căng thẳng ngoại giao giữa hai nước leo thang.

Sau vụ không chiến giữa không quân hai nước hồi tháng 2, Pakistan từng đóng cửa không phận đối với toàn bộ ngành hàng không của Ấn Độ. Quyết định này gây nhiều tranh cãi và được rút lại với máy bay dân sự từ tháng 7.

Ấn Độ và Pakistan đang trong giai đoạn căng thẳng cao độ do tranh chấp tại vùng Kashmir trên dãy Himalaya, nhất là sau khi New Delhi thông qua đạo luật hủy cơ chế tự trị của vùng này vào tháng 8, kéo theo việc Islamabad tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương.

Kashmir hiện được chia làm hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với toàn bộ vùng này. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào năm 2003 sau 3 lần chiến tranh, đụng độ giữa binh sĩ hai bên vẫn tiếp diễn. 


Thiện Minh
.
.
.