Các bên Syria bắt đầu đàm phán hòa bình ở Kazakhstan

Thứ Hai, 23/01/2017, 15:33

Đàm phán về khủng hoảng Syria đã bắt đầu vào chiều 23-1 (theo giờ Việt Nam) trong Khách sạn Rixos, thủ đô Astana, Cộng hòa Kazakhstan.


Các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của cuộc họp bao gồm tăng cường thực hiện lệnh ngừng bắn và thúc đẩy tiến trình đàm phán để tiến hành tham vấn tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 8-2.

Phái đoàn chính phủ Syria và phe đối lập bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết xung đột.

Đại diện chính phủ Syria (phải) và lực lượng đối lập bắt đầu đàm phán hòa bình ở Thủ đô Astana, Kazakhstan (Ảnh: Thông tấn Iran Press TV)

“Vâng, sẽ có đàm phán trực tiếp”, ông Hakim Bashar cho thông tấn Nga TASS biết. Vào sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Romann Vasilenko cho biết thể thức cuộc họp đã được thông qua. “Chúng tôi hy vọng đàm phán sẽ mau chóng có kết quả tốt”.

Đàm phán chấm dứt chiến tranh giữa chính phủ Syria và lực lượng vũ trang đối lập sẽ kéo dài 2 ngày.

Cuộc họp được chuẩn bị hôm 22-1 thông qua tư vấn  kéo dài trong 5 giờ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Không có đại diện Mỹ tham gia, dù trước đó, Moscow có gửi lời mời đến chính quyền Donald Trump.

Bên cạnh đó, phái đoàn Nga đã gặp gỡ Đặc phái viên Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura yêu cầu tổ chức quốc tế tích cực ủng hộ tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc tiến đến kết thúc chiến tranh Syria.

Phạm Trúc
.
.
.