Thế giới dõi theo cuộc gặp "làm quen" của lãnh đạo Mỹ-Trung

Thứ Năm, 06/04/2017, 10:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 6 và 7-4, một cuộc gặp chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của cả thế giới không chỉ vì những quan điểm chính trị khác nhau mà còn là sự khác biệt về tính cách giữa hai nhà lãnh đạo cường quốc này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mara Lago, Florida, Mỹ với trọng tâm của chương trình nghị sự sẽ tập trung vào việc liệu Tổng thống Mỹ có thể dùng mối quan hệ thương mại, kinh tế quan trọng giữa hai siêu cường Mỹ-Trung để khiến đối tác của mình có nhiều hành động thiết thực hơn trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Cái bắt tay lịch sử 19 giây của Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump, cũng từng viết trên tweet rằng, đây sẽ là một cuộc gặp gỡ “cực kỳ khó khăn” với lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước tỷ dân đang lấy đi của Mỹ rất nhiều việc làm.

Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu Bắc Kinh phải nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề Triều Tiên, thách thức an ninh quốc gia lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Một số trợ lý ở Nhà Trắng tin rằng con rể đồng thời là cố vấn cấp cao của ông Trump, Jared Kushner có thể có tiếng nói ảnh hưởng đến cách ông Trump xử lý cuộc gặp với ông Tập Cận Bình vào ngày 6 và 7-4. Những mối liên hệ giữa Kushner và đại sứ Trung Quốc tại Mỹ được cho là một nỗ lực để dọn đường cho cuộc gặp lịch sử này.

Các cuộc họp của các vị tổng thống Mỹ với người đồng cấp Trung Quốc thường được chuẩn bị chặt chẽ hơn so với các nhà lãnh đạo nước ngoài khác, đây là điều mà các quan chức cấp cao của Trung Quốc yêu cầu nhằm đảm bảo rằng họ được tiếp đón như một siêu cường.

Cuộc gặp giữa ông Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, cuộc gặp lần này có thể sẽ trở thành một sự đối lập. Ông Trump nóng vội, thẳng tính và sẵn sàng tung ra những dòng tweet giận dữ, trong khi ông Tập Cận Bình luôn cho thấy vẻ ngoài điềm đạm, thận trọng và không hề hiện diện trên mạng xã hội.

Tuy vậy, quyết định tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ngay đầu nhiệm kỳ của ông Trump cho thấy cả Washington và Bắc Kinh đang rất nỗ lực xây dựng quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo.

Cả hai bên đều không đặt quá nhiều kỳ vọng về những kết quả từ cuộc gặp được xem là để "làm quen" này, tương tự cuộc gặp giữa ông Tập và cựu Tổng thống Barack Obama hồi năm 2013 tại Sunnylands.

Duy Tiến
.
.
.