COVID-19 "đổ bộ" Nam Cực

Thứ Ba, 22/12/2020, 16:02
Nam Cực, vùng đất khắc nghiệt nhất và có tỷ lệ người sinh sống thấp nhất địa cầu, đã ghi nhận những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại một căn cứ nghiên cứu của quân đội Chile.


ABCNews ngày 22/12 cho biết Nam Cực đã không còn là lục địa duy nhất miễn nhiễm với COVID-19, sau khi nhóm 36 người Chile có liên quan đến trung tâm nghiên cứu O'Higgins của quân đội Chile, được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Một nhà nghiên cứu bên cạnh chú chim cánh cụt ở Nam Cực. Ảnh: ITN

Ít nhất một số người bị nhiễm được cho là đã có nhiều triệu chứng bệnh, AP tiết lộ. Tất cả 36 người sau đó được đưa đến thành phố Punta Arenas ở miền Nam Chile để cách ly và điều trị.

Vẫn chưa rõ những người này bị nhiễm COVID-19 từ nguồn nào. Trạm nghiên cứu O'Higgins là một trong 13 căn cứ của Chile đang hoạt động ở Nam Cực nằm gần cực Bắc của Bán đảo Nam Cực ở Tây Nam Cực, cách khá xa một căn cứ của Australia ở Đông Nam Cực.

Đáng chú ý, hôm 21/12 hải quân Chile cũng ghi nhận 3 thành viên của một tàu hậu cần cho căn cứ ở Nam Cực dương tính với COVID-19 sau khi trở về. Khi lên đường làm nhiệm vụ, toàn bộ họ đều được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Nam Cực không có cư dân thường trú nhưng là nơi làm việc của hơn 1.000 người, phần lớn bao gồm các nhà khoa học và nhân viên hỗ trợ tại các cơ sở nghiên cứu. Việc COVID-19 xuất hiện ở Nam Cực khiến các nhà khoa học lo lắng, đồng thời gây gián đoạn đến các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Chuyên gia Hanne Nielsen của Đại học Tasmania thậm chí lo ngại virus có thể lây từ người sang động vật hoang dã, gây xáo trộn môi trường ở lục địa.

Theo số liệu trên Worldometer tính đến 16h (giờ Hà Nội) ngày 22/12, toàn thế giới đã ghi nhận 77,8 triệu ca COVID-19, trong đó 1,71 triệu ca đã thiệt mạng. Dịch bệnh được ghi nhận ở 218 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn địa cầu.

Thiện Nhân
.
.
.