Boeing đứng trước búa rìu dư luận sau vụ tai nạn thảm khốc

Thứ Hai, 11/03/2019, 09:55

Phiên bản mới nhất của gia đình Boeing 737 đến từ nhà sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ một lần nữa bị đẩy vào tầm ngắm của dư luận sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Ethiopia, vài tháng sau một vụ tai nạn hàng không thảm khốc cũng liên quan đến máy bay phản lực hoàn toàn ở Indonesia.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 tại Renton, Washington, Mỹ. Ảnh Reuters. 

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hàng hàng không Ethiopian Airlines trên đường đến Nairobi đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Addis Adaba, cướp đi sinh mạng của tất cả 157 người trên máy bay. Vụ việc tương tự từng xảy đến với hãng Lion Air khi chiếc máy bay của hãng này rơi ngoài khơi Indonesia hồi tháng 10 vừa qua, làm 189 người thiệt mạng.

Hiện vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh nguyên nhân của vụ tai nạn hãng Lion Air, đồng thời, các quan chức và chuyên gia an toàn cho biết còn quá sớm để đưa ra mối liên hệ nào giữa hai vụ tai nạn này, theo Reuters.

Boeing chưa đưa ra bình luận gì về những câu hỏi liên quan đến vụ máy bay 737 MAX 8 bị rơi, tuy nhiên, hãng cũng tuyên bố sẽ đưa một nhóm kỹ thuật đến địa điểm máy bay rơi để hỗ trợ.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay trong vụ tai nạn ở Ethiopia. Ảnh Reuters. 

737 MAX là phiên bản mới nhất của dòng máy bay phản lực nhà Boeing và cũng là cây hái ra tiền của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, là đối thủ cạnh tranh của dòng Airbus A320neo.

Dòng 737 có tuổi thọ cả chục năm được coi là một trong những máy bay đáng tin cậy nhất trong ngành hàng không dân dụng. Boeing tung ra MAX 8 với tính năng tiết kiệm nhiên liệu vào năm 2017, một phiên bản nâng cấp cho chiếc 737 có tuổi thọ lên đến 50 năm đã được tái thiết kế. Hãng này đã giao 350 máy bay trong tổng số 5.011 đơn đặt hàng tính đến cuối tháng 1.

Cựu Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ Mark Rosenker cho biết các vụ tai nạn thảm khốc của hai máy bay mới ngay sau khi 737 MAX 8 được giới thiệu là một điều rất bất thường và cả hai đều có điểm tương đồng lớn khi chúng bị gặp sự cố ngay sau khi cất cánh.

Mặc dù cho đến nay chưa rõ liệu có sự liên quan nào giữa hai vụ việc hay không, nhưng hiện giờ đây là một vấn đề bất thường mà các quan chức hàng không dân dụng phải đối mặt và sẽ phải tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng để xác định xem có mối liên hệ nào không.

Duy Tiến
.
.
.