Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ rúng động vì bị tin tặc ghé thăm

Thứ Hai, 14/12/2020, 06:53
Những tin tặc được cho là do chính phủ nước ngoài đứng sau đã tấn công một công ty an ninh mạng của Mỹ, đánh cắp công cụ mạng và sau đó tấn công cơ quan chính phủ Mỹ. 
Bên ngoài Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh AP. 

Tin tặc đã tấn công vào mạng lưới các cơ quan liên bang của Mỹ bao gồm Bộ Tài chính và Thương mại trong khi cơ quan chức năng đang cố gắng khắc phục sự cố này. FBI và bộ phận an ninh mạng của Bộ An ninh Nội địa đang điều tra về vụ việc.

Các vụ tấn công mạng này được tiết lộ chỉ vài ngày sau khi FiveEye, một công ty an ninh mạng lớn, tố cáo rằng tin tặc do chính phủ nước ngoài chống lưng đã đột nhập vào hệ thống của công ty và đánh cắp các công cụ tấn công mạng của họ. Nhiều chuyên gia nghi ngờ Nga đứng đằng sau vụ tấn công FireEye.

Hiện chưa có cơ quan nào đưa ra khẳng định chắc chắn về mối liên hệ giữa các cuộc tấn công mạng hay liệu Nga có đứng đằng sau vụ tấn công vào Bộ Tài chính Mỹ hay không. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Ullyot cho biết, chính phủ đang “thực hiện tất cả các bước cần thiết để xác định và khắc phục mọi vấn đề có thể xảy ra liên quan đến tình huống này”.

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) cho biết rằng họ đang làm việc với các cơ quan khác “liên quan đến hoạt động được phát hiện gần đây trên các hệ thống mạng của chính phủ”. Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã sa thải giám đốc CISA, Chris Krebs, sau khi ông Krebs xác nhận tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống và phản bác những tuyên bố của ông Trump về việc gian lận bầu cử.

Các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ từ lâu đã trở thành mục tiêu hấp dẫn của các tin tặc nước ngoài. Các tin tặc có liên quan đến Nga đã có thể đột nhập vào hệ thống email của Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 2014, đến mức hệ thống này phải tạm ngắt kết nối internet trong khi các chuyên gia làm việc để loại bỏ sự xâm nhập.

Trước đó, Reuters đã đưa tin rằng một nhóm do chính phủ nước ngoài hậu thuẫn đã đánh cắp thông tin từ Bộ Tài chính và một cơ quan thuộc Bộ Thương mại chịu trách nhiệm quyết định chính sách viễn thông và internet.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.