Bệnh nhân COVID-19 giành giật oxy, các bệnh viện Ấn Độ lâm nguy

Thứ Sáu, 23/04/2021, 18:24
Ấn Độ ngày 23/4 tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao kỷ lục, trong bối cảnh tình trạng thiếu oxy và giường bệnh ở các bệnh viện đang ở mức đáng báo động. Làn sóng COVID-19 lần hai đang đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của quốc gia này.
Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 mới cao nhất trong ngày hôm 23/4 với gần 332.730 trường hợp, cùng số ca tử vong vì COVID-19 theo ngày cao kỷ lục - 2.263 trường hợp, theo Aljazeera. Các bình oxy y tế liên tục trong tình trạng cạn kiệt tại một trạm nạp oxy ở Allahabad.
Các bệnh viện trên khắp miền bắc và miền tây Ấn Độ, bao gồm cả thủ đô New Delhi, cho biết họ đã kín chỗ và hết nguồn cung cấp oxy. Các bệnh viện lớn ở New Delhi thậm chí đã phải đăng tải trên mạng xã hội lời kêu gọi đóng góp oxy và vật tư để cấp cứu những bệnh nhân COVID-19 đang trong tình trạng khó thở.
Max Healthcare, công ty điều hành một mạng lưới các bệnh viện ở miền Bắc và miền Tây Ấn Độ, đã đăng lời kêu gọi cung cấp oxy khẩn cấp trên Twitteri. "25 bệnh nhân nặng đã tử vong trong 24 giờ qua tại một bệnh viện. Chúng tôi cần oxy khẩn cấp. Mạng sống của 60 bệnh nhân COVID-19 nặng khác đang gặp nguy hiểm", Max Healthcare kêu gọi. 
Bên cạnh các xe container vận chuyển bình chứa oxy, Ấn Độ thậm chí đã đưa bình chứa oxy lên các chuyến tàu tốc hành đặc biệt để vận chuyển và điều phối cho các bệnh viện. Tại một số bang của Ấn Độ, cảnh sát đã được huy động để hộ tống xe chở oxy (giống như hộ tống xe chở vàng) nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến hàng này.

Một bãi hỏa táng tập thế những người tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ. 
Kanwal Jeet Singh, người dân tại tại bang đông dân nhất Ấn Độ Uttar Pradesh, cho biết cha anh đã qua đời ngay trên xe cấp cứu sau khi đi 4 bệnh viện song không bệnh viện nào tiếp nhận vì thiếu giường.
Nhân viên nghĩa trang trong trang phục bảo hộ đang phân loại gỗ để thực hiện nghi lễ hỏa táng cho những bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại một lò hỏa táng ở ngoại ô thủ đô New Delhi. 
Một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 được thiết lập ở Mumbai hôm 22/4. Chỉ hai tháng trước, đất nước rộng lớn với hơn 1,3 tỷ dân vui mừng khống chế dịch COVID-19 với 6 tháng liên tiếp số ca ghi nhận ở mức rất thấp. Giờ đây, cuộc chiến lần thứ hai với COVID-19 tại Ấn Độ đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Người dân xếp hàng nhận vaccine tại một trung tâm tiêm chủng ở Mumbai. Ấn Độ sản xuất hơn 60% lượng vaccine trên toàn cầu và là nơi đặt trụ sở của Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới. Thế nhưng theo CNN, nguồn cung vaccine tại Ấn Độ đã gần cạn kiệt, với ít nhất 5 bang báo cáo tình trạng thiếu hụt vaccine nghiêm trọng và thúc giục chính phủ liên bang có biện pháp hành động.
Ấn Độ đã bắt đầu chương trình tiêm chủng vào tháng 1 cho các nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên, với mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 300 triệu người vào tháng 8. Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng đã có khởi đầu chậm chạp và phải đối mặt với sự do dự của người dân, đặc biệt là đối với vaccine Covaxin, được chấp thuận sử dụng khẩn cấp trước khi dữ liệu hiệu quả của thử nghiệm giai đoạn 3 được công bố.
An Nhiên (Ảnh: TG)
.
.
.