Bầu cử tại Ba Lan- Phe bảo thủ hi vọng trở lại cầm quyền

Chủ Nhật, 25/10/2015, 15:01
Đúng 7h ngày 25/10 (giờ địa phương), các phòng bỏ phiếu tại 41 khu vực bầu cử trên cả nước đã bắt đầu mở cửa đón cử tri Ba Lan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội nước này, với hi vọng đảng Bảo thủ sẽ trở lại cầm quyền sau 8 năm mất vào tay phe đối lập.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến trước ngày bầu cử, đảng Luật pháp và công Lý của cựu Thủ tướng Yaroslav Kachinsky đang dẫn đầu với khoảng 35% số phiếu ủng hộ của cử tri. Tiếp sau là đảng Cương lĩnh Công dân của đương kim Thủ tướng Ewa Kopacz với 20%. Ngoài ra 5 đảng phái khác dự kiến sẽ dành được từ 5 – 9% số phiếu bầu.

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan diễn ra vào tháng 5/2015 với chiến thắng của ứng cử viên đảng Luật pháp và Công lý Andrzej Duda, đảng cầm quyền đang mất đi vị thế dẫn đầu.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy có khoảng cách giữa các ứng cử viên Thủ tướng Ewa Kopacz (bên trái) và Beata Szydlo (bên phải).

Hiện nhiều người Ba Lan không hài lòng vì viễn cảnh nghèo khó và cảm thấy lợi ích được phân chia không công bằng.

Trong khi đảng Pháp luật và Công lý được ủng hộ mạnh chủ yếu ở các vùng nông thôn và bởi những người thân cận với Nhà thờ Thiên chúa giáo La Mã, thì đảng Cương lĩnh Công dân lại đang bị ảnh hưởng bởi danh tiếng hoen ố, với nhiều bộ trưởng bị cáo buộc liên quan đến một vụ bê bối nghe trộm năm ngoái. Hôm 23/10 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Monika Zbrojewska bị sa thải vì cáo buộc lái xe khi say rượu.

Ủy ban bầu cử quốc gia Ba Lan cho biết kết quả sơ bộ sẽ được công bố chiều ngày 26/10 và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 27/10.

Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.