Bầu cử Tây Ban Nha: Phe cực hữu hồi sinh, Đảng của Thủ tướng vẫn thắng thế

Thứ Hai, 29/04/2019, 08:43
Kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn của Tây Ban Nha diễn ra ngày 28-4 (giờ địa phương) cho thấy, Đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã thắng cử, song lại không đủ số phiếu cần thiết để thành lập chính phủ.


Kết quả kiểm phiếu do Reuters công bố cho thấy, Đảng Xã hội (PSOE) của Thủ tướng Pedro Sanchez dẫn đầu với 28,7% phiếu bầu, vượt xa 2 đối thủ xếp phía sau là Đảng Nhân dân (PP) và đảng Ciudadanos với tỉ lệ tương đối an toàn lần lượt là 12% và 15.8%.

Như vậy, Đảng Xã hội đã giành được chiến thắng với 123/350 ghế Quốc hội trong một trong những cuộc bầu cử căng thẳng nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ qua, với sự nổi lên của đảng cực hữu Vox và xu hướng chính trị đang gia tăng trên khắp châu Âu khi các Đảng truyền thống phải "nhường ngôi" cho những ngôi sao mới.

Đương kim Thủ tướng Pedro Sanchez phát biểu mừng chiến thắng vào tối 28-4. Ảnh: Getty

Cụ thể, Đảng Vox theo đường lối cực hữu đã lần đầu tiên giành ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha với 24 ghế. Đây cũng là lần đầu tiên một đảng cực hữu có tiếng nói tại Quốc hội Tây Ban Nha kể từ sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco vào năm 1995.

"Đảng Xã hội đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử", Thủ tướng Sanchez rạng rỡ tuyên bố trước những người ủng hộ trong bữa tiệc ăn mừng chiến thắng tại trụ sở của Đảng này ở Madrid vào tối 28-4. 

Phát biểu sau chiến thắng, ông Sánchez cho biết thách thức lớn của đảng Xã hội là đấu tranh đẩy lùi bất bình đăng, thúc đẩy sự hòa hợp và ngăn chặn tình trạng tham nhũng. 

Tuy nhiên, tỉ lệ 28,7% vẫn không đủ để Đảng Xã hội giành được ít nhất 175 ghế trong Quốc hội nhằm thành lập một chính phủ riêng. Do đó, nguy cơ thành lập một chính phủ liên minh lần đầu tiên tại Tây Ban Nha đang hiện hữu.

Kết quả bỏ phiếu cũng phù hợp với các khảo sát trước đó về chiến thắng này của ông Sanchez cũng như dự báo đảng Xã hội không giành đủ đa số tối thiểu để có thể tự thành lập chính phủ.

Ngay sau khi kết quả được công bố, đảng Podemos đã ngay lập tức đề nghị mở các cuộc đàm phán liên minh với đảng của ông Sanchez, mặc dù số phiếu của cả 2 vẫn chưa đủ để lấp đầy một nửa quốc hội.

Giới quan sát nhận định, nhiều khả năng Thủ tướng Sanchez sẽ bảo toàn được vị trí của mình, đồng thời thúc đẩy liên minh với đảng cực tả Podemos và các nhóm nhỏ khác, như ông đã làm suốt 10 tháng qua. 

Song, một giai đoạn bất ổn mới tại Tây Ban Nha vẫn đang tiếp tục hiện hữu, kể cả khi kết quả bầu cử đã được đưa ra, như cách chính trường Tây Ban Nha liên tục bất ổn trong suốt hơn 3 năm qua, theo Reuters.

An Nhiên
.
.
.