Bầu cử Myanmar, USDP thừa nhận thất bại

Thứ Hai, 09/11/2015, 17:02
Trưa 9/11, Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hạ viện Myanmar U Shwe Mann, một đại diện cho Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP), đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử của nước này diễn ra hôm 8/11.

Ông U Shwe Mann cho biết đã bị ứng cử viên U Than Nyunt của Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) đánh bại trong cuộc chạy đua giành một ghế Hạ viện tại đơn vị bầu cử Phyu ở khu vực Bago.

Thủ lĩnh NLD Saan Suu Kyi phát biểu trước trụ sở NLD sáng 9/11.

Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo NLD vẫn tỏ ra thận trọng về khả năng đảng này dành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử này. Sáng cùng ngày, phát biểu trước đám đông tập trung tại trụ sở của NLD ở Yangon, thủ lĩnh NLD Saan Suu Kyi cho rằng, còn hơi sớm để chúc mừng các ứng cử viên của NLD, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ không nên khiêu khích các ứng cử viên đối thủ thất bại.

Trong khi đó, người phát ngôn đồng thời là một lãnh đạo của NLD, ông Han Tha Myint cũng tỏ ra thận trọng khi nói rằng mặc dù NLD đang dẫn đầu cuộc đua, nhưng không thể chắc chắn rằng đảng này đã giành được 2/3 số ghế tại quốc hội để có thể tự mình thành lập chính phủ mà không phải liên minh với đảng nào khác.

Cho đến sáng 9/11, các kết quả kiểm phiếu sơ bộ không chính thức cho thấy NLD đã giành thắng lợi tại nhiều khu vực bầu cử quan trọng ở Yangon, Mandalay (trong khi USDP đang chiếm ưu thế ở thủ đô Nay Pi Taw và các khu vực đang thực thi thiết quân luật.

Trần Linh
.
.
.