Báo quốc tế đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Việt Nam

Thứ Hai, 19/10/2020, 10:31
Tối 18/10, Thủ tướng Yoshihide Suga cùng phu nhân và đoàn quan chức đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm được truyền thông quốc tế đánh giá cao về ý nghĩa và tầm quan trọng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thăm Phủ Chủ tịch sáng 19/10. 

Trang Reuters hôm 16/10 đưa tin, chuyến thăm lần này của tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ an ninh với Việt Nam, và sau đó là Indonesia, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc. Chuyên gia ngoại giao, cố vấn của Thủ tướng Suga, Kunihiko Miyake, cho biết, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Nhật Bản đối với khu vực và “Nhật Bản quan tâm đến tình hình an ninh, đặc biệt là tại khu vực Biển Đông”.

Tăng cường hợp tác về quốc phòng cũng là một “điểm nhấn” trong chuyến thăm của ông Suga đến Việt Nam. Nhật Bản cũng dự định ký một thỏa thuận xuất khẩu vật tư quốc phòng và công nghệ sang Việt Nam, tờ Nikkei đưa tin. Reuters cũng nhận định, Việt Nam là một “điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp Nhật Bản”.

Tờ Xinhua lại đưa tin, theo truyền thống, Thủ tướng Nhật Bản mới nhậm chức sẽ đến Mỹ, đồng minh thân cận nhất, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Tuy nhiên, điều này đã không thể xảy ra do đại dịch COVID-19. Tuy vậy, tờ báo hàng đầu Trung Quốc cũng nhận định, nguyên nhân quan trọng không kém đó là “Việt Nam đang là Chủ tịch ASEAn và là nơi có nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản”. Trong khi Indonesia là nước đông dân nhất khu vực và là thành viên của nhóm 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Chính vì vậy, hai nước “có ảnh hưởng lớn trong khu vực Đông Nam Á”. Đáng chú ý, Việt Nam và Indonesia cũng là điểm đến đầu tiên của cựu Thủ tướng Abe Shinzo khi ông nhậm chức nhiệm kỳ hai vào tháng 12/2012.  

Tờ Japan Times đánh giá chuyến thăm đến Việt Nam của ông Suga là “quyết định tự nhiên”.

Nikkei Asia đưa tin, đây là nguyên thủ quốc gia của một nền kinh tế lớn hàng đầu đến Việt Nam kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đây cũng là chuyến thăm “đôi bên cùng có lợi” khi Hà Nội muốn tăng cường quan hệ kinh tế và quốc phòng với Tokyo như một đối trọng của Trung Quốc trong khu vực, nơi Việt Nam có tiếng nói quan trọng hàng đầu trong vấn đề bành trướng của Trung Quốc, theo Nikkei Asia. Cũng theo trang tin này, việc ông Suga lựa chọn Việt Nam là do Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19 trong nước hơn bất kỳ nước nào trong khu vực. Hai nước cũng nới lỏng hạn chế về di chuyển do dịch.

Sáng 19/10, tại Phủ Chủ tịch, trong không khí trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thăm chính thức Việt Nam.

Duy Tiến
.
.
.