Báo Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hoạt động buôn lậu vũ khí cho IS

Thứ Năm, 16/06/2016, 18:57
Một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ những cuộc điện thoại của một tên khủng bố khét tiếng điều hành hoạt động mua vũ khí từ Ankara được vận chuyển đến khu vực biên giới cho các tổ chức cực đoan ở Syria.

Nhật báo Joumhouria đưa tin ngày 16-6, Oguz Hanoglu là một đối tượng điều phối hoạt động buôn lậu và cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho các tổ chức khủng bố đang gây chiến ở Syria cũng như đánh thuê cho IS đã nói rõ cách thức chuyển vũ khí đến Syria trong một cuộc điện thoại “chào giá” với một đối tượng có tên Yousef vào ngày 23-09-2013.

 “Tôi có thể mở đường để thiết bị quân sự sẽ được vận chuyển trên 1 xe tải lớn hoặc 3 xe tải nhỏ, và nếu cần, tôi có thể chuyển vũ khí bằng sự giúp đỡ của một tổ chức viện trợ nhân đạo”, Yousef nói trong cuộc điện thoại thuyết phục Hanoglu  mua vũ khí cho IS vào thời điểm đó.

Theo báo Jomhouria, Hanoglu đã mua nhiều loại vũ khí nhờ sự tiếp tay của 4 tên tội phạm khác ở Ankara và sau đó gửi vũ khí đến Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà không hề bị cảnh sát chặn lại.

Nhật báo cho biết thêm Hanoglu cùng những kẻ đồng phạm đã gia nhập tổ chức khủng bố IS ngay trong thời gian chúng là phần tử của Al Qeada ở Syria.

Một báo cáo của Liên hợp quốc được công bố vào năm 2014 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ bị lợi dụng như 1 tuyến đường để các tổ chức khủng bố mua lậu vũ khí để gây tội ác ở Syria và Iraq.

Số lượng vũ khí IS nhập lậu qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Các nhóm khủng bố như IS và Mặt trận Al Nusrsa có quan hệ với Al Qaeda ở Syria và Iraq đã nhận nhiều loại vũ khí cũng như trang thiết bị quân sự được nhập lậu chủ yêu thông qua những tuyến đường mòn thông biên giowisi Thổ Nhĩ Kỳ”, báo cáo Liên hợp quốc nêu rõ.

Chính phủ Iraq và Syria nhiều lần tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ “có liên quan đến” một số tổ chức khủng bố, chẳng hạn mua dầu của IS và Al Nusra.

Phạm Trúc
.
.
.