Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam hỗ trợ giúp EU chống COVID-19

Thứ Tư, 08/04/2020, 17:31
Tờ The Diplomat của Mỹ bình luận việc Việt Nam mới đây trao tặng 550.000 chiếc khẩu trang hỗ trợ các nước châu Âu chống dịch COVID-19 đã nêu bật chính sách ngoại giao rộng mở và cách tiếp cận đa diện của Việt Nam.

Bài đăng ca ngợi Việt Nam của tờ The Diplomat. Ảnh chụp màn hình

Trong bài đăng ngày 8/4 mang tựa đề “New Coronavirus Assistance Highlights Vietnam-EU Relations Amid COVID-19” tạm dịch “Sự tương hỗ làm nổi bật quan hệ Việt Nam- EU giữa dịch COVID-19”, tờ The Diplomat của Mỹ khẳng định việc Việt Nam quyên góp 550.000 chiếc khẩu trang hỗ trợ các nước châu Âu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã nêu bật chính sách ngoại giao rộng mở và cách tiếp cận đa diện của Việt Nam.

Theo The Diplomat, trước món quà lần này cho các nước châu Âu, Việt Nam cũng cung cấp nhiều lô hàng viện trợ tới hai nước láng giềng là Lào, Campuchia và Italia - quốc gia châu Âu đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. 

Tờ báo dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng phát biểu tại lễ trao tặng rằng, gói viện trợ này thể hiện quan điểm Việt Nam coi việc tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế là một nhân tố quan trọng giúp giảm thiểu tác hại của COVID-19. 

Trong bài báo, The Diplomat cũng bình luận, đại dịch COVID-19 một mặt có ảnh hưởng nhất định tới quan hệ kinh tế Việt Nam-EU (với các quy định mới về visa và việc xuất khẩu bị hạn chế), mặt khác lại cho thấy hai bên đã nỗ lực vượt qua các thách thức do dịch bệnh gây ra. 

Theo đó, Việt Nam và EU đã tích cực chia sẻ thông tin về sự an toàn của công dân hai phía, đồng thời tiếp tục các nỗ lực hướng tới phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA). 

Tờ báo Mỹ nhìn nhận, Việt Nam sẵn lòng giúp đỡ các nước khác trên cơ sở song phương và đa phương trong khả năng tốt nhất của mình, đồng thời vẫn cảnh giác đối phó với thách thức COVID-19 ngay trong nước khi không để xảy ra ca tử vong nào dù ghi nhận hơn 200 ca nhiễm.

Thiện Nhân
.
.
.