Bão Haima, cơn bão thứ hai càn quét Philippines chỉ trong 1 tuần

Thứ Năm, 20/10/2016, 11:51
Bão Haima đã đổ bộ vào miền Bắc Philippines vào đêm qua (thứ Tư, 19-10), chỉ vài ngày sau khi siêu bão mang tên Sarika tàn phá đất nước này với mưa như trút nước và gió giật dữ dội.

Bão Haima đã đánh thẳng vào tỉnh Cagayan nằm phía Đông Bắc Philippine vào khoảng 23h giờ địa phương. Trung tâm cảnh báo bão Mỹ đã cho biết bão Haima đã hạ cấp xuống từ một siêu bão trước khi nó đổ bộ vào Philippines.

Bão Sarika đã gây thiệt hại trên diện rộng khắp Philippines sau khi đổ bộ vào hôm Chủ Nhật (16-10).

Với sức gió 220 km/h, bão Haima được đặt ngang hàng với bão cấp 4. Trung tâm cảnh báo bão cho biết nó có thể gây ảnh hưởng lên 2,7 triệu dân của 7 tỉnh tại Philippines trước khi đổi hướng di chuyển về phía bờ biển Trung Quốc vào thứ Sáu (21-10).

Cơn bão đã tàn phá Philippines với gió mạnh và mưa rất to có thể gây sạt lở đất ở những vùng núi phía thuộc  đảo Luzon. Đỉnh điểm, tốc độ gió của bão Haima lên tới 315 km/h, tương đương với một cơn bão cấp 5 theo thang bão của Saffir-Simpson. Đây là cơn bão mạnh nhất thứ ba trong mùa sau bão Nepartak và Meranti, cả hai đều quét qua Đài Loan và Trung Quốc.

Chỉ trong chưa đầy 1 tuần Philippines đã phải hứng chịu 2 cơn bão liên tiếp.

Vùng gần trung tâm bão biển động và gió giật mạnh có thể gây ra thiệt hại nặng nề. Dự báo bão sẽ yếu đi nhiều khi hướng vào Trung Quốc những vẫn có thể gây ra lũ lụt.

Trở lại dữ liệu vào năm 1950 từ Trung tâm dự bão bão của Mỹ thì đây là lần thứ ba xảy ra 3 cơn bão liên tiếp với cường độ cấp 4 hoặc cao hơn quét qua Philippines.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng khi bão Sarika đổ bộ vào quần đảo phía Bắc Manila hôm Chủ Nhật (16-10). Theo Tổ chức viện trợ quốc tế thì gần 10 nghìn người đã được sơ tán.

Hôm thứ Ba (18-10), bão Sarika đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc khiến chính phủ phải cho đóng cửa các trường học và tạm ngưng dịch vụ đường sắt cao tốc. Hãng thông tân Tân Hoa Xã cho biết 500 nghìn người đã được sơ tán trước khi bão đổ bộ.

Minh Long (theo CNN)
.
.
.