Báo Anh: Việt Nam "nghiền nát" virus Corona dù đối mặt với khó khăn kinh tế

Thứ Tư, 06/05/2020, 16:06

Cách ly nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt đã giúp Việt Nam tránh được thảm họa, tuy nhiên, ngành du lịch bị đình trệ đang khiến đất nước gặp nhiều khó khăn trong tương lai, Guardian nhận định.

Các học sinh ở Việt Nam trở lại trường học với những quy định nghiêm ngặt để chống dịch. Ảnh Getty Images. 

Tờ Guardian của Anh ngày 6/5 có bài trong đó nhận định, “Việt Nam không chỉ làm phẳng đường cong số liệu về dịch COVID-19 mà đã 'nghiền nát' dịch”. Các số liệu chính thức cho thấy số ca nhiễm được báo cáo dừng lại ở mức 271, không có sự lây nhiễm trong cộng đồng trong hơn hai tuần qua. 

Ngày 23/4, Việt Nam đã giảm bớt biện pháp chống dịch nghiêm ngặt trước đó tại các thành phố lớn và cuộc sống của người dân đang dần trở lại bình thường. “Điều này hoàn toàn trái ngược với nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, nơi số ca tử vong vì COVID-19 còn hơn cả trong cuộc chiến tranh Việt Nam”, theo Guardian.

Theo Guardian, việc cách ly hàng chục ngàn người trong các trung tâm theo kiểu quân đội và các nỗ lực truy tìm nguồn lây nhiễm đã giúp Việt Nam tránh được những thảm họa đang diễn ra ở châu Âu và Mỹ. Sau khi xét nghiệm hơn 213.000 người, Việt Nam có tỷ lệ xét nghiệm trên mỗi trường hợp nhiễm cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Một chiến dịch thông tin công cộng sáng tạo bao gồm các bài hát về việc rửa tay gây sốt có vai trò quan trọng, nhưng chính là hành động cương quyết từ sớm của chính phủ, vốn được khen ngợi từ thời dịch SARS năm 2003, chính là nhân tố quyết định.

Việt Nam hai trường hợp COVID-19 được xác nhận đầu tiên vào cuối tháng 1. Vào ngày 1/2, Vietnam Airlines ngừng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông và biên giới với Trung Quốc đã bị đóng cửa sau đó vài ngày. Sau một làn sóng lây nhiễm mới vào tháng 3, tất cả các chuyến bay quốc tế đã bị dừng và lệnh cách ly xã hội toàn quốc bắt đầu vào ngày 1/4. Trong khi các quốc gia khác tuyên bố giới nghiêm hay đóng cửa toàn quốc để đối phó với các cuộc khủng hoảng hiện có, thì Việt Nam ban hành một lệnh để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Kidong Park, đã ca ngợi những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, ông cảnh báo về hậu quả kinh tế và điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định của chính phủ về việc chấm dứt giãn cách xã hội nghiêm ngặt vào ngày 23/4.

Nhiều dịch vụ không thiết yếu, như quán bar và quán karaoke, vẫn đóng cửa. Những ràng buộc đã được dỡ bỏ đối với các cửa hàng, khách sạn và nhà hàng, nhưng ở một quốc gia nơi du lịch chiếm 6% GDP, tương lai sẽ có nhiều khó khăn, đặc biệt là khi không rõ khi nào biên giới sẽ mở cửa trở lại.

Báo cáo do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố tháng trước cho biết ít nhất 10 triệu người Việt Nam có thể mất việc hoặc phải đối mặt với giảm thu nhập trong quý II năm 2020. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tốc độ tăng trưởng của Việt Nam vào năm 2020 sẽ là 2,7%, giảm từ khoảng 7% của năm ngoái.

Dù tương lai có ra sao, Việt Nam, một quốc gia với hơn 96 triệu người, dường như đã thành công trong kiềm chế virus. Trong khi Singapore đã ghi nhận hơn 20.000 trường hợp - cao nhất ở Đông Nam Á, trong khi Indonesia có hơn 12.000 trường hợp và 872 ca tử vong, Việt Nam đang vực dậy từ các biện pháp kiểm dịch, và thế giới vẫn đang còn phải ngước nhìn Việt Nam, Guardian viết.

Duy Tiến
.
.
.